เพลิงนรกเผาชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช ชาวบ้านหนีอลหม่าน ระดมรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่นับร้อยสกัดเพลิง แต่เนื่องจากเป็นบ้านไม้ในชุมชนแออัด เพลิงลุกลามไปอย่างรวดเร็ว เผาผลาญบ้านเรือนประมาณ 60 หลังเสียหายทั้งหมด ระทึกลามไปติดโรงแรมที่มีผู้พักอาศัย ต้องใช้รถกระเช้าขึ้นไปช่วยลงมา และร้านอาหารติดกันอีก 2 แห่ง พร้อมย้ายผู้ป่วยเกือบ 30 คนจากโรงพยาบาลเทียนฟ้าเพราะสำลักควัน ใช้เวลากว่า 3 ชม.ถึงควบคุมเพลิงได้ สรุปมีผู้บาดเจ็บ 5 คน จากไฟดูดและสำลักควัน และยังไม่พบผู้เสียชีวิต “ชัชชาติ” รีบลงพื้นที่ประสานข้อมูลหลายหน่วยงานช่วยเหลือ ตั้งศูนย์อำนวยการร่วมดูแลทั้งคนไทย แรงงานต่างด้าว และนักท่องเที่ยว ขณะที่ พฐ.เข้าตรวจสอบสาเหตุได้แค่เบื้องต้น ต้องรีบเผ่นเพราะไฟคุขึ้นมาอีก ในหลวงและพระราชินีทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯให้องคมนตรีเชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบแก่ผู้ประสบอัคคีภัยและผู้ได้รับผลกระทบ

กรณีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ กทม. เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ค.สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนที่ปลูกติดกันลักษณะชุมชนแออัดเสียหายหลายหลัง และลุกลามไปยังอาคารโรงแรมและสิ่งปลูกสร้างติดกับชุมชนอีกหลายแห่ง ทำให้มีผู้ประสบภัยไม่มีที่พักพิงจำนวนมาก หลายหน่วยงานเข้าให้ความช่วยเหลือ โดยมีกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นหน่วยงานหลัก

...

เพลิงไหม้ชุมชนเก่าแก่เยาวราช

เหตุระทึกเพลิงลุกไหม้กลางแหล่งสตรีทฟู้ดกลางกรุงรายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 20.50 น. วันที่ 6 ก.ค. พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาชัย 2 รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช แขวงและเขตสัมพันธวงศ์ กทม. เร่งประสานหน่วยบรรเทาสาธารณภัยบางรักและพื้นที่ข้างเคียงเข้าระงับเหตุ ตรวจสอบพบว่า มีแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งจากชุมชนเกิดเหตุจำนวนมาก เพราะลุกลามอย่างรวดเร็ว ต้นเพลิงคาดว่ามาจากบ้านเลขที่ 12 เป็นบ้านไม้เก่า เนื่องจากเป็นชุมชนเก่าแก่ของเยาวราช มีบ้านเรือนปลูกติดชิดกันประมาณ 50 หลังคาเรือนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ แต่การเข้าไปดับเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากเป็นซอยแคบ เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่อาสาบรรเทาสาธารณภัยถูกไฟดูด 1 คน แจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงมาตัดไฟ

ลุ้นระทึกมีคนติดในโรงแรม

หลังระดมกำลังมาถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงวางแผนระดมรถน้ำเข้ามาทางแยกเฉลิมบุรี ทางเข้าวัดสัมพันธวงศ์ศารามวรวิหาร (วัดเกาะ) ลากสายดับเพลิงมาต่อกับประปาหัวแดงบริเวณหน้าชุมชนตรอกโพธิ์ ก่อนลากสายเข้าไปใช้น้ำระงับเหตุ แต่เปลวเพลิงยังคงลุกลามอย่างรวดเร็วไปติดอาคารโรงแรมนิวเอ็มไพร์สูง 7 ชั้น จนมีแสงเพลิงและกลุ่มควันทั่วอาคาร ผู้ติดค้างภายในโรงแรมต้องเปิดหน้าต่างระบายควันและร้องขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่เร่งระบุจำนวนและจุดที่ยังมีผู้ติดค้าง ส่งหน่วยกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือ อีกด้านเปลวไฟยังลุกลามติดข้างอาคารพาณิชย์สูง 5 ชั้นที่ตั้งร้านไต่ซิง ฮอทพอท&ติ่มซำ ที่มีถังแก๊สปรุงอาหารจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ต้องใช้กระเช้าขึ้นฉีดน้ำสกัดเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังอาคารข้างเคียง ท่ามกลางแสงเพลิงแดงฉานน่าสะพรึงกลัว

ส่งรถกระเช้ารับคนติดในอาคาร

หลังจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาบรรเทาสาธารณภัยนับร้อยคนระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงอย่างรีบเร่งนานหลายชั่วโมง ถึงเวลาประมาณ 22.30 น. เจ้าหน้าที่เริ่มควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัด แสงเพลิงน้อยลงอยู่ในวงแคบๆ กลายเป็นกลุ่มควันอยู่เฉพาะภายในบริเวณชุมชนตรอกโพธิ์ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงใช้น้ำฉีดต่อไปเพื่อป้องกันไม่ให้เพลิงคุขึ้นมาอีก ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยประกาศทางเครื่องขยายเสียงให้ผู้ที่ยังติดอยู่ในอาคารโรงแรมเปิดหน้าต่างเพื่อเป็นสัญญาณว่ามีคนติดอยู่ แล้วใช้รถกระเช้าบริเวณด้านหน้าโรงแรมนิวเอ็มไพร์ขึ้นไปทยอยรับผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายในโรงแรมออกมา

เร่งย้ายผู้ป่วย รพ.เทียนฟ้า

ด้านโรงพยาบาลเทียนฟ้า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุเริ่มมีอาการสำลักควันประมาณ 30 คน เนื่องจากตั้งอยู่ติดกับชุมชนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่รีบคัดแยกผู้ป่วยออกจากอาคารโรงพยาบาลไปดูแลที่ศาลาวัดไตรมิตร นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีก 2 คนที่ได้รับผลกระทบ เพราะพักอาศัยอยู่ภายในโรงแรมนิวเอ็มไพร์และหนีออกมาได้ ถูกช่วยเหลือเบื้องต้นย้ายไปพักอยู่ที่วัดไตรมิตรเช่นกัน

ต้องฉีดน้ำดับเถ้าถ่านตลอดคืน

นายสุริยชัย รวิวรรณ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เวลา 23.30 น. รวมเวลาเพลิงไหม้เกือบ 3 ชม. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัดแล้ว แต่ต้องฉีดน้ำแบบดับเถ้าถ่านตลอดคืน สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับเขตสัมพันธวงศ์และ สน.พลับพลาไชย2 ช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อไป สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ในชุมชนได้ 3 คน มีอาการสำลักควัน

ตรวจสอบคนเจ็บและเสียชีวิต

ต่อมาเวลา 23.10 น. พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 เผยว่า เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ บ้านในชุมชนเป็นบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้หลายหลังคาเรือน แต่มีอุปสรรค สถานที่คับแคบ รถน้ำเข้าดับเพลิง 3 ทิศทางคือ หน้าชุมชนตรอกโพธิ์ หน้าอาคารพาณิชย์ด้านหน้า และซอยเยาวราช 7 คาดว่าเพลิงลุกไหม้บ้านเรือนประชาชนทั้งหมด ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ต้องตรวจสอบอีกครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างป้องกันไม่ให้เพลิงปะทุขึ้นมาอีก ในห้วงนี้ต้องเฝ้าระวังถึงช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานบูรณาการร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ตั้งศูนย์ดูแลผู้ได้รับความเสียหายที่สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

...

ปิดถนนเยาวราชดูแลนักท่องเที่ยว

“ได้ปิดการจราจรถนนเยาวราชช่วงแยกเฉลิมบุรีถึงวงเวียนโอเดียน เพราะนักท่องเที่ยวนิยมมาช่วงที่กำลังมีกระแสโด่งดัง ทำให้ต้องรักษาความปลอดภัยไม่ให้กระทบกระเทือน ขณะเกิดเหตุอยู่ในช่วงที่คนยังไม่หลับจึงสามารถเคลียร์คนออกจากจุดเกิดเหตุได้ และช่วยเหลืออพยพผู้ติดค้างออกมาได้ 5-6 คน ขณะนี้ทีมกองพิสูจน์หลักฐานเดินทางมาที่เกิดเหตุแล้ว แต่คาดว่าสามารถตรวจพิสูจน์หาสาเหตุได้ช่วงเช้าวันที่ 7 ก.ค.” ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 กล่าว

“ชัชชาติ” เผยขอรับเยียวยา 200 คน

ต่อมาเวลา 00.30 น.วันที่ 7 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นายสุริยชัย รวิวรรณ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและการอำนวยความสะดวกต่อเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ นายชัชชาติเผยว่าเบื้องต้นสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ตั้งจุดลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบ มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 200 คนเพื่อขอรับการเยียวยา นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติอีกจำนวนมากที่เช่าบ้านในชุมชนตรอกโพธิ์ได้รับผลกระทบเช่นกัน ชุมชนตรอกโพธิ์เป็นบ้านไม้ส่วนใหญ่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี นอกจากนี้ยังมีโรงแรมอีก 2 แห่งถูกไฟไหม้ ทำให้ลูกค้าทั้งหมดต้องเช็กเอาต์และรอเข้าไปเก็บสัมภาระ

...

ยันไฟไหม้ไม่หมดชุมชน

“ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องต้นยังไม่สามารถนับเป็นจำนวนหลังคาเรือนได้ ต้องสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่จากข้อมูลผู้อยู่อาศัยทราบว่า ในชุมชนตรอกโพธิ์มีอยู่ 65 หลังคาเรือนถูกไฟไหม้เสียหายบางส่วนเท่านั้น นอกจากนี้ กทม.ตั้งจุดพักชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยที่วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร วัดสัมพันธวงศ์ วัดชัยชนะสงคราม หรือวัดตึก อาคารพิชัยญาติ สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา01.00น. เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยรายงานว่า เพลิงสงบทั้งหมดแล้วอยู่ระหว่างดับเถ้าถ่าน ขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ พฐ.จะเข้าตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ในช่วงสาย พร้อมเปิดเส้นทางจราจรบนถนนเยาวราชให้กลับมาใช้งานได้” ผู้ว่าฯกทม.กล่าว

สงสัยโรงงานกระสอบต้นเพลิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเกิดเหตุคาดว่าเป็นโรงงานทำกระสอบภายในชุมชนตรอกโพธิ์ แล้วลุกลามไปยังบ้านไม้ใกล้เคียง กระทั่งลุกลามขึ้นไปบนโรงแรมเอ็มไพร์ และห้องพักบนอาคารร้านหูฉลามเฉลิมบุรี โชคดีมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเพียง 3 คน ส่วนผู้ป่วยสูงอายุที่โรงพยาบาลเทียนฟ้าทั้งหมด 30 คนอพยพแล้ว

“บิ๊กต่อ” สั่ง น.1 ช่วยเหลือ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กล่าวว่า ตั้งแต่รับทราบเหตุสั่งการให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.สนธิกำลัง บช.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง กรุงเทพมหานคร ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ตั้งแต่คืนวันเกิดเหตุ เข้าควบคุมเหตุเพลิงไหม้ได้สำเร็จ จัดทีมพนักงานสอบปากคำ กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ จัดสายตรวจดูแลเรื่องความปลอดภัย และช่วยเหลือผู้ประสบภัย จัดเจ้าหน้าที่จราจรดูแลการจราจรรอบพื้นที่ จุดพักพิงต่างๆให้ผู้ที่ประสบภัย และอำนวยการจราจรผู้อื่นที่ใช้เส้นทาง

...

พฐ.-สภาวิศวกรตรวจที่เกิดเหตุ

ต่อมาเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่ยังใช้น้ำดับเถ้าถ่านจนถึงช่วงเช้า พร้อมส่งหน่วยกู้ภัยเดินเท้าสำรวจบนอาคารและภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พบแมวตัวหนึ่งยังรอดมาจากเพลิงไหม้รีบช่วยเอาไว้ได้ พร้อมนำเชือกมาขึงกั้นรอบบริเวณจุดเกิดเหตุรอให้เจ้าหน้าที่ พฐ.เข้าตรวจสอบ ประกอบด้วย พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ. พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร โฆษก พฐ. และนายธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตํารวจ สน.พลับพลาไชย 2 เข้าตรวจสอบความเสียหาย พร้อมวางแผนตรวจพิสูจน์เท่าที่สามารถทำได้เบื้องต้นก่อน

ไฟยังคุอยู่ พฐ.ต้องถอย

เวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่ พฐ.ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐานและตรวจพิสูจน์หาสาเหตุเพลิงไหม้ แต่การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพที่เกิดเหตุบางจุดเจ้าหน้าที่ยังต้องฉีดน้ำดับเถ้าถ่านอยู่ ทำให้เกิดความร้อนและกลิ่นควันคลุ้งไปหมด ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปถึงจุดต้นเพลิงได้ ต้องตัดสินใจถอยออกมาก่อน แล้วส่งเจ้าหน้าที่บางส่วนขึ้นไปอาคารสูงรอบชุมชน เพื่อเก็บภาพที่เกิดเหตุจากมุมสูง

เปิดศูนย์พักพิงวัดเกาะ

ที่วัดสัมพันธวงศ์ (วัดเกาะ) ใกล้เคียงชุมชนตรอกโพธิ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการศูนย์ควบคุมคนไร้ที่พึ่ง กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยหน่วยบรรเทาทุกข์มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร เปิดศูนย์กองอำนวยการเป็นจุดลงทะเบียนให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้ พร้อมเปิดเป็นที่พักชั่วคราวให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต้องกลายเป็นคนไร้บ้านไม่มีที่พักอาศัย มีทั้งชาวไทยและแรงงานชาวเมียนมาที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเทียนฟ้าที่ถูกเคลื่อนย้ายไปรักษาพยาบาลที่วัดไตรมิตร หลังเพลิงสงบเจ้าหน้าที่ทยอยนำผู้ป่วยกลับโรงพยาบาลแล้ว

พฐ.ตรวจที่เกิดเหตุได้เบื้องต้น

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าที่เกิดเหตุเป็นบ้านเรือนปลูกติดกัน มีทั้งบ้านเรือนที่โครงสร้างเป็นไม้และปูนกับไม้ ส่วนจุดต้นเพลิงพอสันนิษฐานได้แคบลงแล้ว ทั้งการสอบปากคำพยานนักท่องเที่ยวที่ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ กำลังติดตามเชิญเข้ามาให้ข้อมูล ยังไม่แน่ชัดว่าเดินทางกลับประเทศแล้วหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจุดเดียวกันและเดินเก็บพยานหลักฐานในจุดที่เผาไหม้สมบูรณ์เสียหายเยอะที่สุด เชื่อว่าบริเวณดังกล่าวน่าจะเป็นจุดต้นเพลิง แต่เนื่องจากโครงสร้างไม่แข็งแรงและมีเศษซากปรักหักพังทับถมอยู่จำนวนมาก ต้องเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง วันนี้ พฐ.ชุดเกิดเหตุและตรวจเคมีฟิสิกส์มาเก็บอุปกรณ์ไฟฟ้าพร้อมข้อมูลส่วนหนึ่งแล้ว ส่วนจุดที่คาดว่าเป็นจุดต้นเพลิงต้องขอเข้ามาเก็บหลักฐานอีกครั้ง เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง

ต้องเผ่นเพราะไฟคุขึ้นมาอีก

ส่วนที่มีรายงานว่าจุดต้นเพลิงเป็นร้านขนมที่ต่อเติม พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเป็นหลังไหน แต่สามารถจำกัดพื้นที่ประมาณ 3-4 หลัง ต้องรอให้ตำรวจหรือกู้ภัยรื้อซากที่พังทับถมออกมาดูก่อน จะนัดหมายกับ บก.น.6 อีกครั้งว่า จะเข้ามารื้อวันไหน พฐ.จะเข้ามาด้วยเวลาเดียวกัน จะได้จัดเก็บพยานหลักฐานว่า บ้านหลังไหนคือต้นเพลิง ขณะที่เจ้าหน้าที่จัดเก็บหลักฐานและบินโดรนอยู่นั้น จุดที่ยืนอยู่มีพื้นไม้และมีควันปะทุขึ้นมา เพราะด้วยสภาพอากาศที่ร้อนมีลมและอากาศถ่ายเทเข้ามา เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำดับอีกครั้ง พฐ.ต้องออกมาก่อน

วิศวกรรมสถานห้ามเข้าพื้นที่

ด้านนายธเนศ วีระศิริ นายกสภาวิศวกร ที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นในเรื่องโครงสร้างอาคารมีความเสียหาย 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 โครงสร้างที่เป็นไม้ถูกเผาไหม้เกือบหมด ลักษณะไม้อุ้มน้ำจึงค่อนข้างอันตรายหากเข้าพื้นที่ ส่วนที่ 2 คือ โครงสร้างที่เป็นอาคารปูน ตรวจสอบเบื้องต้นมีการหลุดลอกของแผ่นผนัง ความแตกร้าวยังเห็นไม่ชัดเจน คานยังไม่ได้แอ่นหรือโป่งพอง อาจต้องประเมินซ้ำอีกครั้งอย่างละเอียด เนื่องจากตัวอาคารค่อนข้างอายุมาก เบื้องต้นขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้เข้าพื้นที่

เจ็บ 5 คนไม่มีเสียชีวิต

สรุปรายงานเหตุเพลิงไหม้จากศูนย์วิทยุพระราม ระบุว่า สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ลักษณะที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ปลูกติดกันหลายหลังคาเรือน ต้นเพลิงเกิดขึ้นภายในชุมชน เพลิงลุกไหม้เสียหายหมดทั้งชุมชนจำนวน 60 หลังคาเรือน ไฟลุกลามโรงแรมนิวเอ็มไพร์ เลขที่ 572 เสียหายที่ชั้น 4 5 และ 6 ลุกลามร้านหูฉลามเฉลิมบุรี เลขที่ 540 เสียหายที่ชั้น 4 และ 5 และลุกลามภัตตาคารไต่เซ๊ง ฮอทพอท&ติ่มซัม เสียหายชั้น 4 และ 5 พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายประมาณ 1 ไร่ 80 ตร.ว. สาเหตุเพลิงไหม้ไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากเพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน 1.เพศชาย 1 คนโดนไฟช็อตนำส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว (แอดมิต) 2.เพศชาย 2 คน อาการสำลักควันส่งโรงพยาบาลกลาง (แอดมิต) 3.เพศชาย 2 คนอาการสำลักควันนำส่งโรงพยาบาลตากสิน และโรงพยาบาลสมิติเวช ไชน่าทาวน์ รักษาอาการแล้วกลับบ้าน พื้นที่รับผิดชอบของสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิ

ผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่อีกครั้ง

เวลา 07.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่อีกครั้งเผยว่า เมื่อคืนตอนเกิดเหตุลงพื้นที่ทันที ชุมชนที่เกิดเหตุเป็นอาคารเช่า 2 ชั้น ล้อมรอบด้วยตึกแถวทางเข้าออกยากและจำกัด เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 3 ชม.ดับเพลิง ผู้ได้รับผลกระทบแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ ผู้อาศัยในชุมชนส่วนใหญ่เป็นชาวต่างด้าวเช่าพัก อีกส่วนคือ ตึกที่ไฟลามไปด้านหน้า และโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิที่ตั้งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ตัวตึกไม่ได้รับความเสียหายแต่ควันลอยเข้าไปในโรงพยาบาล ต้องย้ายผู้ป่วยสูงอายุ 26 คนไปศูนย์พักพิงวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เช้านี้ย้ายกลับโรงพยาบาลแล้ว เบื้องต้นต้องรีบเยียวยาและสั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลผู้ประสบภัยเพื่อจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นให้ ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่า ไม่มีผู้ติดค้างหรือผู้สูญหายจากเพลิงไหม้ครั้งนี้ ขณะนี้สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ร่วมกับหน่วยงานต่างๆตั้งกองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่วัดสัมพันธวงศ์

จุดแจกอาหารผู้ใหญ่และเด็ก

หลังจากนั้นนายชัชชาติลงพื้นที่จุดบริการอาหารสำหรับผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้ สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร จัดข้าวกล่องประมาณ 200 ชุดแจกจ่ายให้ประชาชนผู้ประสบภัย และมีถุงยังชีพจากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำหรับผู้ใหญ่ 160 ชุด ของเด็กอีกจำนวนหนึ่ง นายชัชชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า การลงพื้นที่วันนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคน เจ้าหน้าที่รู้หน้าที่อยู่แล้ว ตนไม่ได้สั่งการอะไร ต้องขอบคุณทีมงานที่ทำหน้าที่เป็นอย่างดี

ตั้งศูนย์อำนวยการร่วมฯ

เวลา 10.30 น. พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่กองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ โดยมี พล.ร.อ.คณีพล สงเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ พร้อมผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมลงพื้นที่ ณ วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร (วัดเกาะ)

สรุปบ้านเสียหาย 44 หลัง

ฃพญ.วันทนีย์กล่าวว่า เบื้องต้นวิเคราะห์สถานการณ์ในภาพรวมเตรียมจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยและรับบริจาคสิ่งของ ณ วัดสัมพันธวงศ์ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักอนามัย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชนในพื้นที่ สำรวจเบื้องต้นพบว่า มีผู้ประสบภัยรวม 44 หลังคาเรือน 166 คน ได้รับผลกระทบสภาพบ้านพังเสียหาย พม.อยู่ระหว่างสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม ประชุมสรุปผลการช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประสานสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนถึงสาเหตุเพลิงไหม้ และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์อยู่ระหว่างลงทะเบียนผู้ประสบภัย

บริจาคของได้ที่วัดสัมพันธวงศ์

“นอกจากนี้จัดตั้งครัวพระราชทานและเปิดรับริจาคสิ่งของเครื่องอุปโภคและบริโภค ณ ศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยบริเวณวัดสัมพันธวงศ์ ศารามวรวิหาร (วัดเกาะ) กทม.กำลังจัดระเบียบของบริจาคและเตรียมจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย เบื้องต้นอยู่ระหว่างแยกที่พักหญิง ชาย และครอบครัวให้เป็นสัดส่วน เร่งจัดหาพัดลมเพิ่มเติม โดยมีศูนย์สาธารณสุข 13 มาช่วยเรื่องการรักษาพยาบาล และกำลังประเมินถึงความเพียงพอของห้องน้ำและสุขา เตรียมจัดหาสุขาเคลื่อนที่มาเสริมกรณีห้องสุขาวัดสัมพันธวงศ์ไม่เพียงพอ ผู้ประสงค์บริจาคอาหาร น้ำดื่ม สิ่งของ เครื่องอุปโภคและบริโภคนำมาบริจาคได้ที่จุดรับบริจาค วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ตลอด 24 ชม.” ปลัด กทม.กล่าว

ก.แรงงานเร่งช่วยต่างด้าว

ที่กรมการจัดหางาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยถึงเหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในไทย มอบหมายให้นายสนธยา กาลาศรี ผอ.กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน นายไชยพร พุ่มผลึก ผอ.สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 8 และเจ้าหน้าที่ลงให้ความช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว ที่ไฟไหม้ห้องเช่าพักอาศัยทำให้ทรัพย์สินและเอกสารเสียหาย มีแรงงานลงทะเบียนขอความช่วยเหลือประมาณ 150 คน ประกอบด้วยสัญชาติลาว 100 คนและเมียนมา 50 คน ส่วนใหญ่มีเอกสารหนังสือเดินทางและใบอนุญาตทำงานถูกต้อง แต่บางส่วนเอกสารอยู่ในห้องถูกไฟไหม้ กรมการจัดหางานจะเปิดรับลงทะเบียนออกใบแทนใบอนุญาตทำงานให้ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยวัดสัมพันธวงศ์ วันที่ 8 ก.ค.เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

นายกฯสั่งช่วยประชาชน-นทท.

ที่สำนักนายกรัฐมนตรี นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรับทราบเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช สั่งการดูแลความปลอดภัยประชาชนตั้งแต่คืนที่ผ่านมา ให้ช่วยเหลือผู้ติดค้าง พร้อมสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับผลกระทบทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นอย่างดี เมื่อควบคุมเพลิงได้แล้วนายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ควบคุมสถานการณ์ ประเมินความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ดูแลสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บและประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

องคมนตรีเชิญถุงพระราชทาน

เวลา 15.40 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎรที่ประสบอัคคีภัยและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ในพื้นที่ชุมชนตรอกโพธิ์ ในโอกาสนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคจำนวน 100 ชุดไปมอบแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อช่วยบรรเทาความร้อนเดือนร้อนเบื้องต้น ที่อาคารอเนกประสงค์ วัดสัมพันธวงศ์ ในโอกาสนี้องคมนตรีเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ไปกล่าวแก่ราษฎรที่ประสบอัคคีภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวได้รับทราบพร้อมกับสอบถามการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือ พูดคุยสร้างขวัญกำลังใจ เพื่อให้สามารถกลับไปประกอบสัมมาอาชีพและดำรงชีวิตได้ตามปกติสุขต่อไป ผู้ประสบอัคคีภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่