เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงภาพรวมปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ผ่านระบบทราฟฟี่ ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ว่า ตลอดเวลากว่า 2 ปี ทราฟฟี่ ฟองดูว์ มียอดประชาชนแจ้งแก้ปัญหา 588,842 เรื่อง แก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว 465,291 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 79 ของจำนวนเรื่องที่แจ้งทั้งหมด แจ้งปัญหาเกี่ยวกับถนนมากที่สุด 201,355 เรื่อง รองลงมาทางเท้า 84,095 เรื่อง ความปลอดภัย 61,044 เรื่อง แสงสว่าง 57,162 เรื่อง และความสะอาด 52,225 เรื่อง ทั้งนี้ เฉพาะปีที่ 2 มีการแจ้งปัญหาเข้ามาแล้ว 345,975 เรื่อง เพิ่มขึ้นจากปีแรก 1.5 เท่า โดยหลังจากรับเรื่องร้องเรียนแล้วสามารถแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น 31 เท่า หรือใช้เวลาแก้ปัญหาเพียง2 วันเท่านั้น จากเดิมที่ต้องใช้เวลาแก้ปัญหานานถึง 57 วัน ขณะที่เวลาการรับเรื่องเร็วขึ้น 6.7 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องใช้เวลารับเรื่องนานถึง 32 วัน ส่งผลให้แนวโน้มความพึงพอใจจากประชาชนดีขึ้น อยู่ที่ 4.11 เต็ม 5 ทำให้วันนี้ปัญหาเส้นเลือดฝอยของคนกรุงเทพฯทุเลาเบาบางลง

นายชัชชาติกล่าวว่า สำหรับจุดแข็งของทราฟฟี่ ฟองดูว์ มี 4 อย่าง คือ

1.การเปลี่ยนจากระบบเดิม เช่น การส่งจดหมายมาถึงผู้ว่าฯ กทม.จะถึงมือของผู้ว่าฯ กทม.ไหม หรือโทรศัพท์มีสายเพียงพอหรือไม่ ทำให้ข้อจำกัดในอดีตหมดไป

2.ไม่มีแรงเสียดทาน ในอดีตต้องโทร.มาในช่วงเวลาราชการ แต่ระบบแพลตฟอร์มไม่มีข้อจำกัดทางด้านเวลา สามารถแจ้งได้ตลอด 24 ชม. ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่ามีการแจ้งในช่วงเวลานอกราชการและหลังเลิกงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 เท่า หรือคิดเป็น 345,975 เรื่อง

3.ขยายได้โดยไม่มีข้อจำกัด สามารถรับเรื่องได้มาก ปัจจุบันมีมากกว่า 500,000 เรื่อง โดยไม่ต้องจ้างโอเปอเรเตอร์เพิ่มเพราะคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีไม่มีข้อจำกัด

...

และ 4.มีฟีดแบ็ก เพราะได้เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถคอมเมนต์ได้ว่าดีไม่ดี ในอดีตการร้องเรียนเป็นการสื่อสารทางเดียว.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่