นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผอ.สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ว่า ที่ผ่านมามีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นรายกลุ่มเขตทั้งหมด 6 ครั้ง ระหว่างวันที่ 23-24 ธ.ค.66 และจัดประชุมใหญ่ ณ ศูนย์เยาวชน กทม. (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง เมื่อวันที่ 6 ม.ค.67 รวม 7 ครั้ง จากการดำเนินงานที่ผ่านมาพบว่าประชาชนมีความคิดเห็นต่อร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) อย่างหลากหลาย ทั้งในส่วนที่เห็นด้วยและส่วนที่คัดค้าน สวพ.จึงได้เสนอปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวต่อคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน ที่ประชุมเห็นควรให้ขยายระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนออกไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค.67 และจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพิ่มเติมรายเขต 50 เขต ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ส.ค. 67 ในวันหยุดราชการ (เสาร์-อาทิตย์)

เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนในแต่ละเขตได้รับทราบข้อมูลการปรับเปลี่ยนผังเมืองรวมรายเขตของตนเองอย่างละเอียดรอบด้าน ทั้งด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมที่ดี รวมถึงรับฟังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนในด้านต่างๆ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างภาครัฐกับภาคประชาชน และนำไปปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของประชาชน ซึ่งขณะนี้ได้จัดประชุมรายเขตไปแล้วจำนวน 21 เขต และจะครบทั้ง 50 เขต ในเดือน ส.ค.67 โดยประชาชน สามารถติดตามรายละเอียดและความคืบหน้าโครงการได้ที่เว็บไซต์ https://plan4bangkok.com/

ทั้งนี้ ร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้จัดทำขึ้นตามหลักวิชาการทางผังเมือง รวมถึงมีการพิจารณาความคิดเห็นของประชาชนและขั้นตอนการพิจารณาคำร้องของผู้มีส่วนได้เสียที่มีต่อร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร และจะต้องผ่านการพิจารณาของหน่วยงานและคณะกรรมการที่กลั่นกรองหลายชุด มิใช่เป็นการดำเนินการภายใต้การตัดสินใจของ สวพ.เท่านั้น ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาตามหลักวิชาการและเพื่อประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ โดย กทม.จะรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนมาพิจารณาปรับปรุงร่างผังเมืองและเสนอคณะกรรมการชุดต่างๆ เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนตามกฎหมาย.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่