เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร กทม. ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์กีฬา เครื่องออกกำลังกาย (ลู่วิ่งออกกำลังกาย) ว่า ในภาพรวมถือว่ามีมูล ขณะนี้เตรียมออกคำสั่ง 3 คำสั่ง 1.ให้ปลัด กทม.ดูแลเครื่องออกกำลังกายอย่างเข้มข้น ให้รายงานผลทุกวันศุกร์ของสัปดาห์2.ให้ปลัด กทม.ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องออกกำลังกายของทุกหน่วย ทุกสำนักและทุกสำนักงานเขตให้โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบ ชี้แจงสังคมได้ ให้รายงานฝ่ายบริหารทราบทุกเดือนเรื่องที่ 3 ยังมีความกังวล เพราะนโยบายการออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญ อาจทำให้การจัดหาอุปกรณ์ออกกำลังกายล่าช้า เป็นปัญหา เพราะไม่มีราคากลางจากกรมบัญชีกลาง ให้ปลัด กทม.จัดทำราคากลางที่เป็นมาตรฐาน อย่างละเอียด เหมาะสม ลดการใช้วิจารณญาณ

นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัด กทม. ในฐานะ ผอ. ศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร (ศตท.กทม.) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย พบมีมูลส่อการทุจริตและมีข้อบกพร่องหลายประเด็น ซึ่งอาจผิดกฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (พ.ร.บ.ฮั้ว) จึงรวบรวมหลักฐานทั้งหมดส่งให้สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป ในส่วนของ กทม.ได้นำข้อมูลเสนอให้ปลัด กทม.พิจารณาตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทางวินัยและส่งดำเนินคดีอาญาต่อไป

สำหรับในสัปดาห์นี้จะมีการขยายผล โครงการการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายทั้งหมด ตั้งแต่ปี 66-67 ว่ามีข้อบกพร่องหรือประเด็นสำคัญอะไรบ้าง โดยตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีข้อสงสัยหรือพฤติกรรมเบื้องต้นที่เข้าข่ายทุจริต จะส่งสำนักงาน ป.ป.ช. เพิ่มเติม นอกจากนี้การของบประมาณปี 2568 ทางสำนักงานตรวจสอบภายในจะเสนอผู้ว่าฯ กทม.ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบราคาของรายการหรือโครงการที่จะเสนอของบประมาณในปี 2568 ทั้งหมด.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่