เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. แถลงชี้แจงกรณีตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายในศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ และศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ มีราคาสูงกว่าราคาตลาดว่า กระบวนการจัดซื้อทั้งหมด ประกอบด้วย 1.การจัดทำร่างข้อบัญญัติงบประมาณโครงการต่างๆ 2.การนำข้อบัญญัติโครงการเข้าสภา กทม. เพื่อพิจารณาออกข้อบัญญัติ 3.เมื่อผ่านการออกข้อบัญญัติแล้ว จึงเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ปี 2560 อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีข้อบกพร่องอยู่

เนื่องจากโครงการต่างๆมีจำนวนมาก บางโครงการถูกตัดออกโดยสภา กทม. จึงต้องมีการเสนอโครงการอื่นเข้าทดแทนตามปีงบประมาณ หรือที่เรียกว่างบแปร ซึ่งโครงการที่เพิ่มเข้าไป มีเวลาในการทำรายละเอียดของโครงการไม่มากเท่าการเขียนโครงการเพื่อเสนอของบประมาณประจำปี ทั้งนี้ กรณีการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบโดยคณะกรรมการป้องกันการทุจริตของ กทม. ขณะเดียวกัน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้ามากำกับดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่ 2 เดือนที่ผ่านมา “เรายินดีให้ตรวจสอบ ยืนยันว่าไม่เคยไปสั่งให้ทำไม่ดี เราเน้นความโปร่งใส” ผู้ว่าฯชัชชาติกล่าว

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายศูนย์กีฬาฯ มีการจัดซื้อจัดจ้างมาตั้งแต่เดือน มี.ค.65 ก่อนที่ผู้บริหาร กทม.ชุดนี้จะเข้ามา ราคาประมาณ 6 แสนบาท ตลอดจนปี 66 และ 67 มีการจัดซื้อ จนมาเกิดเรื่องตามข่าว ด้าน พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม. กล่าวว่า ปัจจุบัน สตง.สุ่มตรวจโครงการของ กทม. 9 โครงการ ซึ่งอยู่ในส่วนของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) โดย กทม.พร้อมให้ความร่วมมือ.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

...