"บิ๊กอ๊อบ" เดินทางเยือน สิงคโปร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองกองทัพ ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ก่อนเข้าพบ รมต.อาวุโสสิงคโปร์ พร้อมขอบคุณและชื่นชมไทยให้การช่วยเหลือผู้โดยสาร Singapore Airlines ที่ประสบอุบัติเหตุตกหลุมอากาศรุนแรง

เมื่อวันที่ 28-30 พ.ค. 67 พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ในระหว่างวันที่ 28-30 พ.ค. 67 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองกองทัพตามคำเชิญของ พล.ร.ท.แอรอน เบง (Vice Admiral Aaron Beng) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ ในการนี้ นางอุรีรัชต์ เจริญโต เอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ สิงคโปร์ 


โดย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เเละเอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเกี่ยวกับงานด้านความมั่นคง และภารกิจของสถานทูตไทยในมิติด้านต่างๆ อาทิ ด้านการต่างประเทศ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เป็นต้น อันจะนำไปสู่ความร่วมมือในภูมิภาคที่แน่นแฟ้นระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐสิงคโปร์ในอนาคต

...


โดยในวันที่ 29 พ.ค. ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และคณะ เดินทางไปยังกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ เพื่อตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ และเข้าเยี่ยมคำนับ หารือข้อราชการกับ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดผ่านกิจกรรมด้านต่างๆ โดย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้กล่าวชื่นชมกองทัพสิงคโปร์ว่า มีความทันสมัยและมีการพัฒนาอยู่เสมอ นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังได้กล่าวขอบคุณสําหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยหวังว่า กองทัพไทยและกองทัพสิงคโปร์จะมีกิจกรรม และมีการประสานความร่วมมือระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น 


จากนั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เข้าเยี่ยมคำนับ นาย Heng Chee How รัฐมนตรีอาวุโส ประจำกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ โดยได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ทางการทูตที่มีความใกล้ชิด รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนากองทัพให้มีประสิทธิภาพเพื่อความมั่นคงในภูมิภาคต่อไป ทั้งนี้ รัฐมนตรีอาวุโส ประจำกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ได้กล่าวขอบคุณและชื่นชมไทย ที่อำนวยความสะดวกและให้การช่วยเหลือผู้โดยสารของ Singapore Airlines ที่ประสบอุบัติเหตุตกหลุมอากาศรุนแรง (Turbulence) เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นอย่างดี


โดนในช่วงบ่ายของวันที่ 28 พ.ค. พล.อ.ทรงวิทย์ และคณะ มีโอกาสได้เยี่ยมชม SAFTI Military Institute (SAFTI MI) ซึ่งปัจจุบันมีนักเรียนไทยร่วมศึกษาหลักสูตรเสนาธิการทหาร และหลักสูตรนักเรียนนายร้อยจำนวน 8 นาย ในการนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนักเรียนไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับฟังประสบการณ์เกี่ยวกับการศึกษาในต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับนักเรียนอีกด้วย 

...


จากนั้น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และคณะ ได้ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปข้อมูลของ SAFTI Military Institute (SAFTI MI) และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำความรู้ไปพัฒนาในกองทัพต่อไป นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตไทยประจำสิงคโปร์ เดินทางไปยัง Singapore Technology Engineering (STE)

ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเทคโนโลยีด้านอากาศยานและระบบป้องกันทางไซเบอร์ รวมถึงระบบสมาร์ทซิตี้ และดาวเทียมของประเทศสิงคโปร์ การเดินทางไปดูงาน ณ STE ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความมั่นคงและความร่วมมือระหว่างกันอันเป็นโอกาสอันดีต่อการปฏิบัติราชการและนำไปสู่การยกระดับการดำเนินการด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศระหว่างไทยกับสาธารณสิงคโปร์ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเป็นอย่างรูปธรรมตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป.

...