น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางและเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า EV 100% เปิดเผยว่า จากที่เปิดให้บริการ มีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการราว 300,000 คนต่อวัน จาก 123 เส้นทาง ซึ่งเป้าหมายอยากเพิ่มเป็น 700,000 คนต่อวัน โดยสาเหตุที่ปริมาณผู้โดยสาร ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แม้ว่ารถเมล์ที่นำมาให้บริการจะแตกต่างจากรถร่วม ขสมก.หรือรถ ขสมก.ทั่วไป เนื่องจากปัญหาการวิ่งทับซ้อนเส้นทางรถเมล์ของรถหมวด 4 ที่จากเดิมรถประเภทนี้จะวิ่งให้บริการในซอย แต่ปัจจุบันรถกลุ่มนี้ออกมาวิ่งตามถนนหลัก ขณะที่รถร่วม ขสมก.ในปัจจุบันก็มีเส้นทางวิ่งรถที่ทับซ้อนกับรถของไทย สมายล์ บัส แม้ว่ากระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะมีนโยบายปฏิรูปเส้นทางรถเมล์มาตั้งแต่ปี 62 แล้วก็ตาม
บริษัทจึงอยากขอให้ภาครัฐช่วยเหลือและแก้ไข โดยจะเสนอ 4 แนวทางเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ คือ 1.แก้ไขกฎระเบียบที่ยังไม่เอื้อต่อการเดินรถ เช่น สามารถรับย้ายรถไปเสริมในเส้นทางที่ขาดแคลนได้
2.เร่งแก้ไขปัญหาเส้นทางทับซ้อนและรถเถื่อนลักลอบสวมสิทธิ นำรถมาวิ่งให้บริการประชาชนทั้งที่ไม่มีใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก เฉพาะของไทย สมายล์ บัส พบรถเมล์เถื่อนวิ่งทับซ้อนมากกว่า 50% จาก 123 เส้นทาง
3.ขอให้เร่งสรุปความชัดเจนเลขสายใหม่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อความสะดวกและจดจำง่าย เนื่องจากได้รับร้องเรียนจากประชาชนที่ใช้บริการจำนวนมากว่าจดจำยาก
4.ขอให้ร่วมบูรณาการยกระดับรถเมล์ทั้งระบบ โดยช่วงฤดูกาลเปิดภาคเรียนปีการศึกษาใหม่ ไทย สมายล์ บัสได้ประกาศยกเว้นค่าโดยสารสำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี มีผลถึงสิ้นเดือน ธ.ค.67.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่
...