ตะลุยโลกใบใหญ่ สัปดาห์นี้ “พี่ม้ามังกร” ขอพาน้องๆ ไปชมนิทรรศการ มงคลนาม 136 ปี “โรงศิริราชพยาบาล” เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันกำเนิดโรงพยาบาลศิริราช บริเวณโถงต้อนรับ พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน โดยจัดแสดงถึงวันที่ 29 เม.ย.2567 เวลา 10.00-17.00 น.

ภายในนิทรรศการ นำเสนอที่มาของมงคลนาม “โรงศิริราชพยาบาล” และเรื่องราวการกำเนิดโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลวงแห่งแรกของประเทศไทย โดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มี พระราชดำริที่จะบำบัดทุกข์ของชน ทั้งปวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้ง โรงพยาธิบาล (โรงพยาบาล) เพื่อปัดเป่าความเจ็บป่วยในราชอาณาจักร โดยพระราชทานพระราชทรัพย์เป็นทุนแรกเริ่มจำนวน 200 ชั่ง และในระหว่างการก่อสร้างโรงพยาบาล สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ ประชวรด้วยโรคบิด หมอได้ถวายการรักษาอย่างเต็มที่ แต่พระอาการก็ทรุดลงตามลำดับ กระทั่งสิ้นพระชนม์วันที่ 1 พ.ค.2430 เวลา 01.24 น. ณ พระที่นั่งบรมราชสถิตยมโหฬาร โดยมีพระชนมายุเพียง 1 ปี 6 เดือน ยังความเศร้าโศกสู่พระชนกและพระชนนี เนื่องด้วยทรงเจริญพระชันษาเป็นที่เสน่หายิ่ง ด้วยเหตุนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงตระหนักถึงภัยของโรคร้ายที่คุกคาม ไม่เว้นแม้แต่พระราชโอรสจึงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะสืบสานการจัดสร้างโรงพยาบาล ให้สำเร็จในเร็ววัน และพระราชทานนามว่า โรงศิริราช พยาบาล เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2431

...

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงของที่ระลึกถึง “สมเด็จเจ้าฟ้าศิริราช กกุธภัณฑ์” เช่น ตาลปัตรที่ระลึก ในวาระครบรอบ 100 ปี วันคล้ายวันประสูติของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าศิริราชกกุธ ภัณฑ์ ซึ่งตรงกับวันที่ 27 พ.ย.2528, ถาดรองเครื่องถ้วยจักรี ซึ่งเป็นของที่ระลึกในงานพระเมรุ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าศิริราช กกุธภัณฑ์ ณ ท้องสนามหลวง ปีกุน 1249 เป็นต้น

หลังจากที่น้องๆ ได้ทราบถึงที่มาของนามโรงพยาบาลศิริราชแล้ว “พี่ม้ามังกร” ขอพาไปชม พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน ซึ่งแสดงประวัติความเป็นมาของโรงพยาบาลศิริราช ประวัติการแพทย์ไทย ห้องเรียนจำลองของนักเรียนแพทย์แต่ละชั้นปี ประวัติการแพทย์แผนไทย เป็นต้น

...

จากนั้นขอพาน้องๆ ไปชมอาคารจัดแสดง เรือที่พบในพื้นที่สถานีรถไฟธนบุรี (เดิม) ที่อยู่ใกล้ๆ กันกับพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน ซึ่งมีการขุดพบซากเรือไม้ กว้าง 5 เมตร ยาว 24 เมตร ตั้งอยู่บนคานไม้ นับเป็นเรือไม้ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการขุดพบมา และได้บูรณะเรือแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 28 ก.ย.2554 ทั้งภายในอาคารเดียวกันนี้ยังจัดแสดง วิถีชีวิตชุมชนบางกอกน้อย เช่น สภาพบ้านเรือน อาหาร เป็นต้น

สำหรับ พิพิธภัณฑ์ศิริราช พิมุขสถาน เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์, พุธ-อาทิตย์ เวลา 10.00-17.00 น. ปิดวันอังคารและวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยต้องซื้อบัตรเข้าชม สอบถาม โทร.0-2419-2618-19 หรือ เฟซบุ๊ก : siriraj.museum

...

...

“พี่ม้ามังกร”

คลิกอ่านคอลัมน์ “ตะลุยโลกใบใหญ่” เพิ่มเติม