ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่พุ่งขึ้นตาม สภาวะ ราคาน้ำมันในตลาดโลก และสถานการณ์ที่ไม่ปกติจาก การสู้รบของประเทศในตะวันออกกลาง ที่เริ่มจะขยายวงออกไปจาก อิสราเอล กับ ฮามาส ในฉนวนกาซา ดึงเอา อิหร่าน มาร่วมวงสงครามจนได้ จากเขตกาซาเป็นประเทศอิหร่านกับประเทศอิสราเอล ประกาศภาวะสงครามระหว่างประเทศ กระทบต่ออุตสาหกรรมพลังงานโดยตรง

ในขณะที่รัฐบาลต้องชดเชยราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศโดยเฉพาะ น้ำมันดีเซล ที่กำหนดเพดานไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร จากราคาปกติ ควรจะต้องเป็น 36 บาทต่อลิตร ส่งผลให้กองทุนพลังงานต้องแบกรับภาระกว่า 1 แสนล้านและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามราคาและปริมาณของการใช้น้ำมัน

ความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการที่จะรับมือกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้น เช่นการนำนวัตกรรม องค์ความรู้ใหม่ๆมาปรับใช้ เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ พร้อมที่จะรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจ

ในจำนวนหน่วยงานเหล่านี้ ปตท. นับว่าเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานประเทศมาเป็น ระยะเวลายาวนานกว่า 45 ปีแล้ว ภายใต้ยุคเปลี่ยนผ่านพลังงาน การยกระดับอุตสาหกรรมใหม่ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ของคนไทย และร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน

ด้วยวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond ขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังงานอนาคตตามสภาวการณ์ของโลก โดยในปี 2030 หรือปี พ.ศ.2573 ปตท.ได้มีการตั้งเป้า เพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน เป็น 15,000 เมกะวัตต์ พร้อมเป็นศูนย์กลางการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวในภูมิภาคอาเซียน มีเป้าหมายที่จะสร้างกำไรจากธุรกิจใหม่ร้อยละ 30 ในปี 2573 นำรายได้ เข้าประเทศ ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้ยั่งยืน

...

ในเวลาเดียวกันยังมีเป้าหมายมุ่งสู่ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2050 เร็วกว่าที่กำหนดไว้ ปรับพอร์ตการลงทุนมุ่งเน้นพลังงานสะอาด การลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ทั้งในและต่างประเทศ เช่น พลังงานหมุนเวียน พลังงานไฮโดรเจน ยานยนต์ไฟฟ้า วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต ปัญญาประดิษฐ์ หุ่นยนต์ เทคโนโลยีดิจิทัล เคมีชีวภาพครบวงจร เป็นต้น

ในอนาคต โลกของยานยนต์ไฟฟ้า ที่ไทยพร้อมจะเป็นศูนย์ กลางครบวงจร ทั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่ การจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า การขยายสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า ผลักดันเทคโนโลยีไฮโดรเจน ที่จะเป็น Next Gen ของการใช้พลังงาน ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดลองเซลล์เชื้อเพลิง ร่วมกับโตโยต้าเป็นแห่งแรกที่ จ.ชลบุรี

กลุ่มธุรกิจวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต ทั้งด้านยา เทคโนโลยีการแพทย์ และโภชนาการเพื่อสุขภาพโดยอินโนบิกเอเซีย ช่วยให้คุณภาพชีวิตของคนไทยดีขึ้น ทั้งหมดเป็นพันธกิจของ ปตท. ที่จะเดินหน้าสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของไทย ที่ไม่ใช่แค่ธุรกิจน้ำมันอีกต่อไป แต่เป็นหน่วยงานสร้างความมั่นคงทางพลังงานและเศรษฐกิจของประเทศ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “คาบลูกคาบดอก” เพิ่มเติม