สมประสงค์ บุญยะชัย เป็นนักอ่านตัวยงแถมมีความจำเป็นเลิศ...ความรู้แบบพหูสูตคือครอบคลุมและหลากหลาย ทำให้หลังเกษียณ คุณสม อดีตซีอีโอเอไอเอสและซีอีโออินทัช ถูกทาบทามเป็นกรรมการ (บอร์ด) บริษัทสารพัดแห่งเพื่อขอให้ใช้ความรู้ ความสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่องค์กรต่อไป โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดไทยคม ประธานบอร์ดโอสถสภา บอร์ดกัลฟ์ บอร์ดดุสิตธานี รวมทั้งกรรมการสภามหาวิทยาลัย เป็นอาทิ

นอกจากความรู้และความสามารถแล้ว คุณสมยังให้ความสำคัญมากกับ “ความสุข” เพราะยิ่งมีอายุ ยิ่งต้องมีความสุขครบครัน คุณสมสอนว่า ความสุขมีอยู่ 4 ระดับ สัมผัสและเข้าถึงได้ง่าย 1.ความสุขจากสุขภาพดี ซึ่งร่างกายจะหลั่งสารเซโรโทนิน (Serotonin) ออกมา 2.ความสุขจากการออกกำลังกาย มาจากการหลั่งสารเอ็นโดฟินส์ (Endorphins) 3.ความสุขจากการผูกสัมพันธ์กับบุคคลที่รัก มาจากการหลั่งสารออกซิโทซิน (Oxytocin) และ 4.ความสุขจากการได้สิ่งของ มาจากการหลั่งสารโดพามีน (Dopamine)

4 ระดับความสุขที่ว่า เข้าถึงได้ไม่ยาก โดยเฉพาะความสุขจากการผูกสัมพันธ์กับผู้เป็นที่รัก เป็นความสุขแบบยั่งยืน ขณะที่ความสุขจากการได้มาซึ่งสิ่งของนั้น เป็นความสุขช่วงสั้นๆ แค่ 3-6 เดือน

หากประสงค์ในความสุขทั้ง 4 จงโปรดลงมือปฏิบัติ.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่