เมื่อวันที่ 25 มี.ค.67 บริเวณหน้าโรงเรียนศึกษานารี ถนนประชาธิปก นายกิตติ เอกวัลลภ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผอ.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รอง ผบช.น. ตรวจความพร้อมการปรับจราจรบนถนนประชาธิปกและสะพานพระพุทธยอดฟ้า สำหรับขุดเจาะอุโมงค์ สถานีสะพานพุทธฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง

นายกิตติกล่าวว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงผ่านฟ้า-สะพานพุทธ อยู่ระหว่างเตรียมงานขุดเจาะอุโมงค์ บริเวณสถานีสะพานพุทธฯ ซึ่งการขุดเจาะอุโมงค์จะต้องใช้ระยะประมาณ 18 เดือน คาดว่า จะแล้วเสร็จช่วงปลายปี 2569 โดยตั้งแต่วันศุกร์ที่ 22 มี.ค.67 ที่ผ่านมา ได้เริ่มปิดเบี่ยงจราจรบริเวณทางลงสะพานพระปกเกล้า ถึงวงเวียนเล็ก 1 ช่องจราจร ตลอด 24 ชั่วโมง มีผลให้ผู้สัญจรผ่านถนนประชาธิปก ฝั่งขาออก สัญจรได้ 2 ช่องจราจร ขณะที่มีสภาพการจราจรหนาแน่น รฟม.จึงได้ประสานตำรวจในพื้นที่ เพื่อหามาตรการลดผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทางตลอดระยะเวลาการดำเนินงานขุดเจาะอุโมงค์บริเวณดังกล่าว และได้มีข้อสรุปร่วมกันที่จะทดลองใช้มาตรการปรับทิศทางการสัญจรของสะพานพระพุทธยอดฟ้า

โดยจะเปิดช่องทางพิเศษฝั่งขาเข้า บนสะพานพุทธฯ เพื่อช่วยระบายรถฝั่งขาออก จากฝั่งพระนครมุ่งหน้าฝั่งธนฯ จำนวน 1 ช่องทาง เวลา 16.00-19.00 น. วันจันทร์-ศุกร์ เริ่มตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 30 พ.ค.67 และทางตำรวจจราจรในพื้นที่จะติดตามประเมินประสิทธิภาพในการระบายรถ เพื่อพิจารณาขยายระยะเวลาการใช้มาตรการ ปรับทิศทางการสัญจรฯออกไป จนครอบคลุมระยะเวลาการดำเนินงานขุดเจาะอุโมงค์ทั้งหมด หรือพิจารณาปรับเปลี่ยนไปใช้มาตรการอื่นๆ ที่จะสามารถลดผลกระทบแก่ประชาชนผู้สัญจรทางถนนได้ดีที่สุดต่อได้ สำหรับแผนการก่อสร้างงานขุดเจาะอุโมงค์ สถานีสะพานพุทธฯจะเริ่มขุดเจาะต้นปี 68 ใช้เวลา 1 ปีครึ่ง โดยใช้หัวเจาะ 2 หัว เริ่มขุดจากสถานีสะพานพุทธฯแนวขนานจากฝั่งธนฯ ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา มาฝั่งพระนคร เมื่อมาถึงบริเวณวัดเทพธิดาราม แนวอุโมงค์จะเปลี่ยนเป็นอุโมงค์ซ้อนกันจนถึงสถานีผ่านฟ้า ของสัญญาที่ 2 จากสถานีผ่านฟ้าถึงหอสมุดแห่งชาติ ต่อเนื่องสัญญาที่ 1 จนถึงสถานีเตาปูน สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในภาพรวมทั้ง 6 สัญญา ณ สิ้นเดือน ก.พ.67 ประมาณ 28.62% จากแผนงาน 19.72% เร็วกว่าแผน 8.90%.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่