เมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์และยกเสาเอกโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าหนองแขม 1,000 ตัน โดยมี พญ. วันทนีย์ วัฒนะ ปลัด กทม.กล่าวรายงานว่า ปัญหาการกำจัดขยะเป็นปัญหาสำคัญของกรุงเทพมหานคร การก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะเพื่อผลิตไฟฟ้าเป็นอีกโครงการหนึ่งของกรุงเทพมหานครที่พยายามจะหาวิธีการกำจัดขยะที่ทันสมัยและไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันกรุงเทพ มหานครมีโครงการโรงงานกำจัดขยะด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าขนาดไม่น้อยกว่า 500 ตัน อยู่ 1 โรงงาน แต่เพื่อรองรับขยะที่ต้องกำจัดเพิ่มขึ้น

กรุงเทพมหานครจึงได้เปิดให้มีโรงงานกำจัดขยะด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน เพิ่มเติมอีก 2 โครงการ ณ ที่หนองแขมแห่งนี้และที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จะได้วางศิลาฤกษ์และยกเสาเอกอันเป็นการเริ่มต้นก่อสร้างโครงการหนองแขม ซึ่งมีกำหนดที่จะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2569

พิธีในวันนี้เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐ ประชาชนจีนมอบรถพยาบาล 2 คัน ให้แก่ ประธานในพิธี (องคมนตรี) ซึ่งประธานในพิธี มอบรถพยาบาล 1 คัน ให้กรุงเทพมหานคร และมอบรถพยาบาล 1 คัน ให้แก่ ผวจ.เชียงใหม่ โดยมีนางสาวจาง เซียวเซียว ทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจและพาณิชย์ประจําสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. นายชาตรี วัฒนเขจร และนายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัด กทม. นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สก.เขตจอมทอง นายประพาส เหลืองศิรินภา ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม และผู้บริหาร บริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมพิธี.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่