ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 2มี.ค.ซึ่งเป็นช่วงสองวันสุดท้ายที่กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ก่อนจะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 4 มี.ค. ทำให้มีประชาชนที่ส่วนใหญ่สวมชุดขาวเดินทางมารอบริเวณจุดคัดกรองทางเข้ามณฑลพิธีท้องสนามหลวง ทั้งฝั่งตรงข้ามศาลฎีกา และตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่างแน่นขนัดตั้งแต่เวลา 05.00 น. กระทั่งเวลา07.00น. เจ้าหน้าที่เปิดให้เข้าภายในท้องสนามหลวงรับดอกไม้ธูปเทียนไปกราบสักการะและเวียนเทียนรอบมณฑป โดยมีจิตอาสา เจ้าหน้าที่กรมการศาสนา และตำรวจอยู่ดูแลอำนวยความสะดวกผู้เข้ามาสักการะ และจัดการจราจรโดยรอบที่ติดขัดตั้งแต่เช้า

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า วันที่ 3 มี.ค. เป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ประชาชนสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ประมาณการตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.-3 มี.ค. มีประชาชนเข้าสักการะกว่า 9 แสนคน ส่วนการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ไปประดิษฐาน ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ จะมีขึ้นในวันที่ 4 มี.ค. เวลา 06.00น.เริ่มจากการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ออกจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ไปยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 โดยมีพระสงฆ์ 5 รูป เจริญชัยมงคลคาถา และวางพวงมาลัย จุดธูปเทียน เครื่องทองน้อยสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ จากนั้นเวลา 08.30 น. เครื่องบินกองทัพอากาศ ออกเดินทางมุ่งสู่ท่าอากาศยาน ทหาร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ถึงในเวลา 10.00 น.มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งขบวนต้อนรับ พร้อมด้วยขบวนช่างฟ้อนเล็บจิตอาสา 100 คน ฟ้อนต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ และอัญเชิญสู่ขบวนรถอัญเชิญออกจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ ไปยังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ประดิษฐาน ณ ห้องมั่นคง อาคารหอคำหลวง

...

จากนั้นในเวลา 17.00 น. มีการจัดริ้วขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯบนถนนทางเข้าอุทยานหลวงราชพฤกษ์ โดยมีคณะผู้แทนจากประเทศอินเดียอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ จากนั้นขบวนอัญเชิญและริ้วขบวนจะเคลื่อนไปยังหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ขณะที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม และคณะผู้บริหาร รอรับขบวน เมื่อถึงหอคำหลวงแล้ว ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมอบให้แก่หัวหน้าคณะอินเดีย เพื่อส่งต่อให้นายเสริมศักดิ์ จากนั้นอัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตร ส่งต่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และอัญเชิญพระอรหันตธาตุของพระโมคคัลลานะ ส่งต่อให้อธิบดีกรมการศาสนา เพื่ออัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนมณฑป มีพระสงฆ์ 10 รูป สวดเจริญชัยมงคลคาถาตลอดพิธี

สำหรับการเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ บนหอคำหลวง ระหว่างวันที่ 5-8 มี.ค.นี้ เวลา 08.00-21.00 น. โดยเปิดรับบัตรคิว ณ บริเวณเต็นท์ลงทะเบียนวงเวียนราชพฤกษ์ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ขณะที่ในช่วงเย็นเวลา 18.00-19.00 น. มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จะหยุดพัก การขึ้นสักการะบนหอคำหลวง แต่สามารถไหว้สักการะรอบหอคำหลวงด้านล่างได้ ส่วนผู้สูงอายุ พระภิกษุสงฆ์ที่ชราภาพไม่สามารถขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุฯ บนหอคำหลวงได้ เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่กราบไหว้ไว้ด้านล่างผ่านหน้าจอวิดีโอที่ถ่ายทอดภาพมาให้ชมตลอดเวลา

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่