นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม สั่งการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบจากการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 35 สายดาวคะนอง-วังมะนาว (ถนนพระราม 2) และสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้ประชาชน สาเหตุการก่อสร้างที่ล่าช้า เพราะเป็นเส้นทางสำคัญสู่ภาคใต้ ปริมาณการจราจรหนาแน่นมากกว่า 250,000 คัน/วัน การบริหารจัดการจราจรระหว่างก่อสร้างมีข้อจำกัด เพราะมีจุดตัดทางเข้า-ออก กับชุมชน ซอยต่างๆมาก หากปิดหรือเบี่ยงจราจร จะทำให้การจราจรชะลอตัว ปริมาณรถสะสมมาก จึงทำให้ผู้รับจ้างก่อสร้างทำงานได้น้อย

นอกจากนี้ ยังได้ยกระดับมาตรการป้องกันความปลอดภัย ระดับสูงสุดในพื้นที่ก่อสร้างทุกสัญญา ทำให้ผู้รับจ้างปฏิบัติงานได้เฉพาะช่วงเวลา 21.00-05.00 น. เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้ทาง อีกทั้งยังได้ปรับแผนการดำเนินการของผู้รับจ้างแต่ละสัญญาให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาครอบคลุมตามที่ได้รับสิทธิ์เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19 แต่กรมได้เร่งรัดติดตามการทำงานของผู้รับจ้างอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ กทพ.ได้กำกับและติดตามผู้รับจ้างทุกสัญญาเช่นกัน เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างให้เสร็จเร็วที่สุด โดยเบื้องต้นจะเร่งรัดให้เปิดใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 (ช่วงต่างระดับบางโคล่-ถนนสุขสวัสดิ์) ภายในเดือน ก.ค.นี้ และเร่งรัดงานก่อสร้างให้เกิดความสะดวกต่อผู้ใช้ทางบนถนนพระราม 2 คาดว่าจะก่อสร้างทางหลักตั้งแต่ต้นทางถนนพระราม 2 ถึงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับโครงการทางยกระดับให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.68

สำหรับการก่อสร้างแบ่งเป็น 3 โครงการ คือ 1.โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย 2.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว และ 3.โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ซึ่งการก่อสร้างคืบหน้า อย่างต่อเนื่อง คาดจะเปิดให้ทดลองใช้ภายในปี 68.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่