เมื่อวันที่ 25 ม.ค.67 นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ส.ก.เขตลาดกระบัง เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนถึงโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง หลังเกิดความเสียหายจากเหตุถล่มเมื่อวันที่ 10 ก.ค.66 ที่ผ่านมาว่า ได้หายเงียบไปเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว ตนจึงทำหน้าที่หาคำตอบ ล่าสุดในการประชุมสภา กทม. เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงตั้งกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภา กทม. เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าโครงการดังกล่าว แต่เพื่อน ส.ก.กลับให้เหตุผลว่าไม่เกี่ยวข้องกับสภา ตนจึงนำเอกสารที่สำนักการโยธา ส่งถึงวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เพื่อให้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบวิเคราะห์สาเหตุของโครงการดังกล่าววิบัติ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ขณะเดียวกันผู้ว่าฯกทม. ยังไม่สามารถให้คำตอบได้เช่นกัน ตนไม่รู้จะทำอย่างไร จากนี้ต้องไปชี้แจงกับประชาชนตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ชี้แจงว่า เบื้องต้นทราบว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างเร่งรัดหาวิธีการดำเนินการแก้ไขต่อ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ยังต้องติดตามอีกครั้งว่าการเร่งรัดถึงขั้นตอนใดแล้ว โดยผู้รับเหมาเดิมต้องเสนอวิธีการก่อสร้างที่สร้างความมั่นใจให้ประชาชน เพราะการก่อสร้างวิธีเดิมอาจมีคำถามว่าจะสร้างความมั่นใจได้หรือไม่ ส่วนรายละเอียดต่างๆต้องรอให้สำนักการโยธาเป็นผู้ชี้แจง

ขณะที่นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างให้เวลาผู้รับเหมาเตรียมแผนใหม่เพื่อเสนอให้ กทม.พิจารณา ภายใต้เงื่อนไขวิธีการก่อสร้างใหม่ ยึดหลักความปลอดภัย โดยผู้รับเหมาต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนดสัญญาก่อสร้างปลายปี 2567 ไม่สามารถใช้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเหตุผลในการขอขยายสัญญาได้ เนื่องจากเป็นความประมาทของผู้รับเหมา คาดว่าเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้ จะสามารถเริ่มก่อสร้างส่วนที่เสียหายต่อได้ ส่วนการก่อสร้างช่วงอื่นมีการเดินหน้าก่อสร้างตามปกติ ทั้งนี้ กทม.ยังไม่ยกเลิกสัญญาเพื่อหาผู้รับเหมารายอื่น ต้องรอดูแผนก่อสร้างใหม่จากผู้รับเหมารายเดิมก่อน ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้สำนักการโยธาตรวจสอบงานที่ต้องดำเนินการและกำหนดกรอบเวลา และรายงานผลการดำเนินการเยียวยาให้สำนักงานเขตลาดกระบังทราบ สำหรับโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ปัจจุบันมีความคืบหน้า 34.55% ล่าช้ากว่าแผนประมาณ 23.73%.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่