เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.66 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนรามคำแหง 24 และถนนหัวหมาก ว่า โครงการดังกล่าวเดิมสำนักการโยธา ออกแบบก่อสร้างเป็นทางยกระดับ ขนาด 4 ช่องจราจร เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่เป็นคอขวดบริเวณ ถนนรามคำแหง 24 และเป็นการเชื่อมโครงข่ายถนนเพื่อรองรับปริมาณการจราจรในถนนรามคำแหง ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า และถนนใกล้เคียง ต่อมาได้มีประชาชนคัดค้าน ประกอบกับได้มีการเจรจาขอใช้พื้นที่ตลอดแนวรั้วด้านหลังมหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นที่ยุติ และได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ล่าสุด

สำนักการโยธาจึงได้ปรับรูปแบบโครงการเป็นการขยายถนนระดับพื้นราบแทน ขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมก่อสร้างระบบระบายน้ำ บ่อพัก และสถานีสูบน้ำ เพื่อรับน้ำในพื้นที่รามคำแหง พระราม 9 และใกล้เคียง ระบายลงสู่คลองแสนแสบ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้อย่างดี นายวิศณุ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้รับจ้างได้เข้าพื้นที่ก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค และขุดดินวางท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ขึ้นจากเดิมท่อขนาดเล็ก ทำให้รับและระบายน้ำไม่ดี เวลาฝนตกหนักส่งผลให้พื้นที่รามคำแหงประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ตามแผนงานเร็วๆนี้ เตรียมขยับแนวรั้ว ม.รามคำแหง ตั้งแต่แยกถาวรธวัช จนสุดเขต ม.รามเข้าไปประมาณ 1.5 เมตร เพื่อปรับพื้นที่เป็นผิวจราจร โดยจะก่อสร้างทางเท้า รั้ว พร้อมประตูทางเข้าใหม่ทดแทนของเดิม นอกจากนี้จะมีการปรับปรุงถนนหัวหมาก ช่วงหน้า ม.เอแบคถึงแยกโอสถสภา เกิดการทรุดตัวทำให้พื้นถนนเอียงไม่เรียบ จะส่งผลให้การสัญจรไม่สะดวกและอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ทั้งโครงการใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน กำหนดแล้วเสร็จต้นปี 68.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

...