ทรูฯ รุดแจง กสทช.ปมดราม่าควบรวมดีแทค รักษาการเลขาฯ กสทช.ยันทรูยังปฏิบัติตามกฎหมาย-เงื่อนไขควบรวม เผยข้อร้องเรียนเกิดจากเหตุเข้าใจผิด ชี้โยก "cell site" ของเสาในพื้นที่ซ้ำซ้อนไปไว้ในเสาเดียว แต่คุณภาพคงเดิม ย้ำราคาค่าบริการไม่แพง ปัดเปลี่ยนแพ็กเกจอัตโนมัติ ยันลูกค้าเก่าเลือกได้ พร้อมสั่งทรูส่งคำยืนยันข้อชี้แจงสัปดาห์หน้า
เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 66 ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ นายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี ได้นำทีมงานเน็ตเวิร์กและการพาณิชย์ เข้าพบ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. และ นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช. พร้อมทั้งคณะ กสทช. เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาในประเด็นคุณภาพสัญญาณ แพ็กเกจค่าบริการ และการบริการลูกค้าของทรู ตามที่ กสทช. ได้เชิญให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง
ทั้งนี้ จากคำชี้แจงพบว่า การให้บริการของทรูยังคงยึดถือปฏิบัติตามกฎหมาย และเงื่อนไขภายหลังการควบรวมทรู-ดีแทคมาโดยตลอด ตลอดจนได้ส่งรายงานให้กับ กสทช. ซึ่งการดำเนินการก็ยังตรงเงื่อนไขที่ทรู-ดีแทคได้รับไป แต่ปัญหาอาจเกิดจากการสื่อสารที่ออกไปยังสาธารณะ ซึ่งทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ก่อให้เกิดความสับสนของผู้ได้รับข้อมูล อาทิ ประเด็นการลดเสาสัญญาณ ทำให้คุณภาพสัญญาณแย่ลง ซึ่งเรื่องนี้ทรูชี้แจงว่าในอดีต จะมีการร้องเรียนว่าบางแห่งเสาสัญญาณมากเกินไป บางหมู่บ้านล้อมไปด้วยเสาถึง 3 ยี่ห้อ จึงมีชาวบ้านร้องเรียนมาจำนวนมาก ดังนั้นภายหลังการควบรวมทรู-ดีแทค จึงต้องมีการสำรวจพื้นที่จุดซ้ำซ้อนและทำการโยก Cell Site ไปในจุดที่สัญญาณดีกว่า เพื่อไปรวมไว้กับเสาที่คงไว้ ก่อนจะยุบเสาเปล่าออกไป เพื่อไม่ให้เป็นมลพิษทางสายตา โดยทรูยืนยันว่าคุณภาพการส่งสัญญาณยังคงเดิม
...
นอกจากนี้ นายไตรรัตน์ ยังเปิดเผยคำชี้แจงของทรูในประเด็นการเปลี่ยนแปลงแพ็กเกจการให้บริการโดยอัตโนมัติ เป็นแพ็กเกจค่าบริการที่แพงขึ้นว่า ทางทรูยืนยันว่ายังคงมีแพ็กเกจให้ประชาชนเลือกหลากหลาย แม้ว่าลูกค้ารายเดิมจะหมดโปรโมชันไปแล้ว แต่ทรูจะทำการสอบถามและให้ลูกค้าเลือกทุกครั้งว่า จะใช้แพ็กเกจเดิมหรือแพ็กเกจใหม่ แต่ทางทรูไม่ได้โฆษณาแพ็กเกจเก่าให้ประชาชนทราบ ซึ่ง กสทช.ได้แนะนำให้ทรูไปดำเนินการโฆษณา เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าแพ็กเกจเดิมยังคงอยู่ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจ รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่ยังมีความไม่เข้าใจนั้น ให้ทรูขยายการทำความเข้าใจต่อไป ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไป กสทช.ได้ให้เวลาทรูจัดส่งเอกสารยืนยันในประเด็นต่างๆ ที่ กสทช.มีการสอบถามไป ทั้งในประเด็นจำนวนเสา ปัญหาค่าบริการที่สูงขึ้น และการเปลี่ยนแปลงแพ็กเกจให้บริการโดยอัตโนมัติ เพื่อยื่นต่อ กสทช.ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนจะมีการนำเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. พิจารณาในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับบอร์ด กสทช.จะมีความเห็น อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) จะมีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนอีกครั้ง