นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมมอบนโยบายการขับเคลื่อน Soft Power แก่เครือข่ายงานด้านวัฒนธรรมร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมเขตและผู้แทนประธานสภาวัฒนธรรมเขตในกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ขอความร่วมมือสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขตในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เช่น ภาพยนตร์ ซีรีส์และแอนิเมชัน อาหาร ท่องเที่ยว ศิลปะและศิลปะการแสดง เฟสติวัลระดับโลกและเทศกาลประเพณี เพื่อสนับสนุน Thailand Creative Content Agency (THACCA) และ 1 ครอบครัว 1 Soft Power One Family One Soft Power (OFOS) ด้วยการส่งเสริมการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีความเป็นอัตลักษณ์ของไทยมาพัฒนาต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้หน่วยงานของ วธ.จะเป็นศูนย์ฝึกอบรม เช่น สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ สำนักช่างสิบหมู่ หลังจากนั้น THACCA จะส่งเสริมให้สร้างสรรค์ผลงานหรือสร้างผลิตภัณฑ์จำหน่ายและมีกองทุนให้กู้ยืมด้วย เพื่อให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งจะแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมภาคเอกชนเป็นผู้ขับเคลื่อน Soft Power ให้มากที่สุด โดยภาครัฐคอยสนับสนุนและลดขั้นตอนการอนุญาตในเรื่องต่างๆ ซึ่ง THACCA จะขับเคลื่อน Soft Power เบ็ดเสร็จในองค์กรเดียว

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ตนขอให้สภาวัฒนธรรมในกรุงเทพฯทั้ง 50 เขตช่วยประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในกรุงเทพฯและจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะแหล่งมรดกโลก เช่น อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นต้น.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

...