หลังยูนิเซฟประกาศแต่งตั้ง นางนวลพรรณ ล่ำซำ “มาดามแป้ง” เป็นทูตองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทยเดือนกันยายนที่ผ่านมา “มาดามแป้ง” เข้าร่วมกิจกรรมสนับสนุนงานของยูนิเซฟในหลากหลายด้าน เน้นไปที่การพัฒนาเด็กปฐมวัย การศึกษา การกีฬาเพื่อการพัฒนา

การคุ้มครองเด็กจาก “ภัยออฟไลน์” และ “ออนไลน์” ขับเคลื่อนนโยบายคุ้มครองทางสังคมเด็กเยาวชนกลุ่มเปราะบาง ขยายสวัสดิการเงินอุดหนุนเด็กเล็กให้เป็นแบบถ้วนหน้า ควบคู่ไปกับการรณรงค์ด้านต่างๆ

ส่งเสริมความเป็นอยู่ของเด็กดีขึ้นทุกด้าน

ภัยออนไลน์ที่กำลังเป็นปัญหาใหม่ของเด็กๆยุคนี้ มาดามแป้งในฐานะทูตองค์การยูนิเซฟประเทศไทย ได้แสดงการสนับสนุนแคมเปญนี้อย่างเต็มที่ และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ร่วมมือกันเพื่อคุ้มครองเด็กบนโลกออนไลน์

การแก้ปัญหาเหล่านี้ต้องอาศัยพลังจากทุกภาคส่วนของสังคม มาดามแป้ง พร้อมเป็นกระบอกเสียงให้กับเด็กๆ ประสานเชื่อมใจกับผู้นำทางสังคม เพื่อระดมความร่วมมือจากภาคธุรกิจ การกีฬา และภาคส่วนต่างๆให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็ก

ย้ำว่า “ภัยออนไลน์เกิดขึ้นได้กับเด็กทุกคน ทุกที่ และทุกเวลา เราต้องคิดไว้เสมอว่าเด็กๆกำลังเผชิญหน้ากับอาชญากรมืออาชีพ ซึ่งมีประสบการณ์สูงในการล่อลวงเด็ก จึงต้องพัฒนาทักษะและความรู้ของทุกฝ่าย รวมทั้งตัวเด็กเอง คุ้มครองพวกเขาจากภัยต่างๆบนโลกออนไลน์ เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายร่วมใจกันอย่างจริงจัง”

การคุ้มครองเด็กสำคัญเร่งด่วน

“แป้งเชื่อจากใจจริงว่าเด็กทุกคนคืออนาคตของชาติ ที่จำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่ให้เติบโตขึ้นมาแข็งแรงมีคุณภาพ เช่นเดียวกับต้นไม้ที่จะเติบโตผลิดอกออกผลได้ดีก็ต่อเมื่อถูกปลูกในผืนดินที่อุดมสมบูรณ์ ได้รับการรดน้ำ พรวนดินจากสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ด้วยความตั้งใจจริงกับศรัทธาที่แป้งมี แป้งจะพยายามทำทุกอย่าง โดยอาศัยความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และความถนัดที่แป้งมีเพื่อร่วมสร้างสังคมและสภาพแวดล้อมที่เด็กๆจะเติบโตขึ้นมาได้อย่างมีคุณภาพ และมีความสุขที่ยั่งยืน แป้งและยูนิเซฟไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้โดยลำพัง มาช่วยกัน อนาคตของเด็กๆอยู่ในมือของพวกเราทุกคน”

...

เป็นความตั้งใจและทุ่มเทของ “มาดามแป้ง” เพื่อเด็กและเยาวชนที่เผชิญปัญหาหลายเรื่อง

ปีนี้ครบรอบ 75 ปี ของยูนิเซฟประเทศไทยกลางเดือนธันวาคม “มาดามแป้ง” และยูนิเซฟจัดงาน “เดอะ บลู คาร์เพ็ท กาลา” เป็นครั้งแรกระดมทุนช่วยเหลือเด็กๆในประเทศไทยและทั่วโลก

เป็นโอกาสดีที่ทุกฝ่ายรวมพลังเพื่ออนาคตของเด็กทุกคน.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “เลขที่1 วิภาวดีฯ” เพิ่มเติม