ระทึกกลางกรุง รถ 10 ล้อขนดิน จากไซต์งานก่อสร้างคอนโดฯในซอยสุขุมวิท 64/2 ออกมาได้ 100 เมตร ถึงถนนหน้าซอยสุขุมวิท 64/1 วิ่งผ่านแผ่นคอนกรีตที่ปูทับปิดปากบ่ออุโมงค์ร้อยสายไฟและสายสัญญาณ เกิดทรุดตัวล้อหลังรถสิบล้อตกลงไปทำให้หน้ารถยกลอยชี้ฟ้าติดแหง็กไปไหนไม่ได้ มีคนเจ็บ 2 คน เป็นแท็กซี่และไรเดอร์ที่วิ่งตามมา คนขับแท็กซี่แค่ปากแตก แต่ไรเดอร์ถูกแผ่นปูนดีดกระเด็นไปตกเกาะกลางถนนหัวแตกส่งผลรถติดยาวเหยียด ด้านผู้ว่าฯ กทม.รุดตรวจสอบ ระบุคานเหล็กหักจากฝาบ่อปิดไม่เรียบร้อย และรถบรรทุกน้ำหนักเกิน สั่งล้อมคอกวางมาตรการใหม่เพราะบ่อแบบนี้ในเมืองกรุงมีถึง 700 บ่อ เผยเมื่อ 2 วันก่อนที่ย่านมักกะสันเกิดเหตุลักษณะเดียวกันหลังฟอร์จูนเนอร์ตกลงไปในบ่อพักน้ำเพราะแผ่นคอนกรีตปิดบ่อทรุดตัวขณะขับตามหลังรถบรรทุก

อุบัติเหตุบนถนนเมืองกรุงที่ยังไม่รู้เป็นความชุ่ยใคร เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 8 พ.ย. พ.ต.ท.สาธิต ศรีโหมด สว.จร.สน.พระโขนง รับแจ้งถนนทรุด มีรถบรรทุกสิบล้อเกือบตกลงไปในบ่ออุโมงค์ร้อยสายไฟฟ้าและสายสัญญาณ ส่งผลให้การจราจรติดขัดรถไม่สามารถผ่านได้ มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดก่อนถึงปากซอยสุขุมวิท 64/1 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม. ไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.โอภาส หาญณรงค์ ผกก.สน.พระโขนง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงพระโขนง กู้ภัยบางนา การไฟฟ้า กทม.

ที่เกิดเหตุถนนสุขุมวิท (ขาเข้า) มุ่งหน้าพระโขนง เป็นถนน 3 ช่องจราจร ช่องกลางพบรถบรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีน้ำเงิน ทะเบียน 83-7281 นนทบุรี บรรทุกดินเต็มคัน ล้อหลังตกลงไปในบ่อ ล้อหน้ายกลอยเหนือพื้น มีแผ่นปูนปูทับบนบ่อของการไฟฟ้านครหลวง 4 แผ่น แผ่นละประมาณ 4×4 เมตร หนาประมาณ 10 นิ้ว ยุบลงไปพร้อมกับตัวรถ ส่วนด้านข้างดีดขึ้นสูงกว่า 1 เมตร มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย รายแรกเป็นไรเดอร์ทราบชื่อนายสุรชัย ตรงสาลี อายุ 37 ปี ศีรษะแตก ส่ง รพ.รวมใจรักษ์ อาการปลอดภัย อีกรายเป็นคนขับแท็กซี่ปากแตกไม่ประสงค์ไป รพ.

...

นายสวาสดิ์ ทำหินกอง อายุ 48 ปี คนขับรถแท็กซี่โตโยต้าสีชมพู ทะเบียน ทษ 3343 กรุงเทพมหานคร ของสหกรณ์ สหมิตรแท็กซี่จำกัด ผู้บาดเจ็บปากแตก เล่าเหตุระทึกให้ฟังว่า ขณะขับตามรถบรรทุกดินมาในช่องทางด้านซ้าย รถบรรทุกขับมาช่องทางกลาง จยย.ที่บาดเจ็บอยู่เลนขวา เมื่อรถบรรทุกคันดังกล่าวขับผ่านฝาท่อเป็นจังหวะเดียวกับที่หน้ารถตนกับ จยย.อยู่ตรงแผ่นปูนที่ดีดตัวขึ้นมาเพราะน้ำหนักรถบรรทุก ทำให้หน้ารถตนยกขึ้นกันชนหน้าเสียหายเล็กน้อย ส่วน จยย.กระเด็นไปตกเกาะกลางถนน มีเจ้าหน้าที่ประกันภัยมาดูแลค่าเสียหาย

ด้านนายศักดิ์มงคล หรือบอย ทาสะโก อายุ 29 ปี คนขับรถบรรทุกเล่าว่า ขับออกมาจากไซต์งานก่อสร้างคอนโดมิเนียมในซอยสุขุมวิท 64/2 เพื่อบรรทุกดินไปยังปริมณฑล แต่ออกมาได้ไม่กี่ร้อยเมตรถึงจุดเกิดเหตุ แผ่นคอนกรีตบริเวณล้อหลังทรุดตัวลงทำให้หน้ารถลอยขึ้น ตนตกใจรีบลงจากรถและเห็นว่ารถแท็กซี่ที่ขับตามหลังมาเสียหาย 1 คัน ส่วนไรเดอร์ที่ได้รับบาดเจ็บไม่เห็น ทั้งนี้ เพิ่งขับรถบรรทุกครั้งแรกและเป็นเที่ยวแรก ไม่ทราบว่าน้ำหนักเกินหรือไม่ เพราะตอนตักดินใส่รถไม่ได้ชั่งน้ำหนัก แต่ยืนยันว่าไม่ได้บรรทุกเกิน คาดว่าน่าจะหนักไม่เกิน 20 ตัน

ขณะที่ พ.ต.อ.โอภาส หาญณรงค์ ผกก.สน.พระโขนง กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ปิดการจราจรถนนสุขุมวิท (ขาเข้า) จากนั้นเปิดการจราจรฝั่งขาออกระบายรถ 1 ช่องทาง และให้เลี้ยวเข้าซอย 64/2 อ้อมไปออก 64/1 ส่งผลให้การจราจรบนถนนสุขุมวิทขาเข้าติดขัดอย่างมาก ปลายแถวยาวไปจนถึงช่วงถนนบางนา-ตราด

ต่อมานายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.มาตรวจที่เกิดเหตุก่อนกล่าวว่า จุดที่เกิดเหตุเป็นปากอุโมงค์ที่การไฟฟ้าขุดไว้สำหรับนำสายลงใต้ดิน กลางวันจะมีแผ่นคอนกรีตปิดไว้มีคานรองรับ ส่วนกลางคืนหลังสี่ทุ่มจะเปิดให้คนงานลงไปทำงานต่อไปต้องเรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้องวางมาตรการความปลอดภัยบนถนนใน กทม.กันใหม่ บ่อที่รถสิบล้อตกลงไปเป็นบ่อร้อยสายไฟฟ้าลงดินของการไฟฟ้าที่มีอยู่ประมาณ 700 บ่อทั่วกรุงเทพฯ แม้รถสิบล้อคันดังกล่าวจะขับตรงตามเวลาที่กำหนด แต่คาดว่าบรรทุกน้ำหนักมา 36 ตัน เกินจากที่กำหนดไว้ที่ 35 ตัน โดยเหตุการณ์นี้แตกต่างกับเหตุที่เกิดขึ้นบริเวณมักกะสันเมื่อวันที่ 6 พ.ย. เนื่องจากที่มักกะสันเป็นท่อสำหรับระบายน้ำ ส่วนสาเหตุครั้งนี้คาดว่าเกิดจากคานเหล็กหักจากฝาบ่อปิดไม่เรียบ หากฝาบ่อปิดต่ำหรือสูงกว่าระดับถนนเพียงเล็กน้อย เมื่อมีรถขับทับบริเวณดังกล่าวบ่อยๆ จะทำให้เกิดแรงกระแทกลงน้ำหนักมาเรื่อยๆทำให้คานเหล็กหักและบ่อทรุดตัว คาดว่าใช้เวลานานพอสมควรในการแก้ไขอาจแล้วเสร็จไปถึงช่วงเย็น

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า รถสิบล้อคันดังกล่าว เมื่อบรรทุกน้ำหนักเกิน เครื่องยนต์จะต้องทำงานหนักขึ้น ปล่อยควันดำเพิ่มขึ้น เป็นอีกสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 เพิ่มขึ้นได้ ต้องคุยกับทางกรมทางหลวงชนบท พร้อมบังคับใช้มาตรการให้เข้มงวดขึ้น หากตั้งด่านควบคุมอาจเกิดความวุ่นวายในการใช้รถใช้ถนนและรถติดได้ กำหนดเงื่อนไขการก่อสร้างว่าถ้ามีรถแบกน้ำหนักเกินจนเกิดความเสียหายเช่นกรณีนี้ ไซต์งานก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับรถขนดินก็ต้องรับผิดชอบด้วย อาจเพิ่มหน้าที่ในการชั่งน้ำหนักรถสิบล้อให้จริงจังขึ้น ซึ่งต้องวางแผนกันต่อไป

นายวิษณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายสุนัน ภัคดีธนวาณิช ผู้จัดการโครงการรับเหมา ย่านสุขุมวิท 81 โซน 2 กล่าวว่า จากการประเมินเบื้องต้น ขนาดของบ่อมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 7 เมตร ความลึกของบ่อ 15 เมตร แต่ตัวคานเหล็กที่รองรับระหว่างแผ่นคอนกรีตและปากบ่อ 1 เส้น คานเหล็กมีรอยเชื่อมต่อทำให้ยาวพอดีกับปากท่อ คาดว่าเป็นสาเหตุทำให้แผ่นคอนกรีตขนาดใหญ่ 4 แผ่นที่ปิดปากบ่อทรุดตัวลง ต้องคุยกับวิศวกรว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร แต่คนขับมีความผิดเรื่องบรรทุกน้ำหนักเกินแน่นอน ส่วนการแก้ไขหลังจากนี้จะนำเครนมาตรึงบริเวณหน้ารถ จากนั้นจะตักดินที่อยู่บนรถออก แล้วยกให้รถออกมา นำคานเหล็กมาวาง ครั้งนี้จะเพิ่มเป็น 2 คานเหล็กวางคู่กัน และจะเอาหัวเชื่อมวางไขว้กัน

...

อย่างไรก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครนำเครนมายกรถบรรทุกออก แต่ผู้รับเหมาเจ้าของรถบรรทุกมาขอดำเนินการยกรถบรรทุกเองเพราะกลัวรถบรรทุกเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่ไม่ขัดข้อง ทั้งนี้ผู้รับเหมาได้นำรถเครนมายกด้านหน้ารถบรรทุก ตักดินออกก่อนดึงรถออกมา จากการสังเกตพบว่าที่กระจกหน้ารถบรรทุกมีสติกเกอร์รูปดาวสีเขียว มีอักษรภาษาอังกฤษตัวบี แปะอยู่อีกด้วย

ล่าสุดเวลาประมาณ 18.00 น. เวลาผ่านไปราว 7 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สามารถดึงรถสิบล้อคันเกิดเหตุขึ้นมาจากบ่อดังกล่าวขึ้นมาได้เป็นที่เรียบร้อยไล่เลี่ยกันนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายปิยรัฐ จงเทพ สส. พรรคก้าวไกล เขตพระโขนง เดินทางมาที่เกิดเหตุพร้อมสอบถามกับ พ.ต.ท.ประกอบ อินทร์เกตุ รอง ผกก.จร.สน.พระโขนง เรื่องรถบรรทุกสิบล้อคันเกิดเหตุ ถ่ายเทดินออกจากท้ายรถ สงสัยว่ามีการบรรทุกน้ำหนักเกิน และอาจเป็นเครือข่ายส่วยสติกเกอร์ทางหลวงพร้อมกล่าวว่า มีคำถามเรื่องตำรวจปล่อยให้มีการยุ่งกับวัตถุพยานหลักฐานได้อย่างไร หลักฐานตรงนี้สามารถทำให้พิสูจน์ได้ว่ารถบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ แล้วตำรวจได้ดู ป. วิอาญาหรือเปล่า

พ.ต.ท.ประกอบตอบกลับว่า ขั้นตอนช่วงการตักดินมีคนอยู่จำนวนมากรวมถึงสื่อมวลชน ไม่มีใครสามารถปิดบังได้ เป็นจังหวะที่กำลังชุลมุน รถบรรทุกได้เลี้ยวรถหลบเข้าไปและถ่ายเทดินตรงนี้จะต้องตรวจสอบต่อไป ว่านำดินไปทิ้งตรงไหนอย่างไร ขอตรวจสอบและรายงานผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้น ส่วนตนมาดูแลปัญหาการจราจร และแก้ปัญหาจุดนี้ให้เร็วที่สุด ขณะที่มีการตักดินไม่ได้เฝ้าอยู่ตลอดเวลายังไม่ทราบว่ามีอะไรผิดพลาดบ้างเนื่องจากมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เขต ช่วยกันเฝ้าดู ทั้งการจราจรและประชาชนที่ไปมา รวมถึงของกลาง โดยเขตมีการเรียกตำรวจทางหลวงซึ่งรับผิดชอบงานตาชั่งมาเพื่อรอไว้แล้ว

...

นายวิโรจน์กล่าวย้ำว่า ต้องรายงานในสำนวนด้วยว่ามีการตักดินไปทิ้งและจะต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่นายปิยรัฐกล่าวว่ามีการยืนยันว่าข้อเท็จจริงตักดินทิ้งไปแล้ว หมายความว่าต้องมีการดำเนินคดีเรื่องการทำลายวัตถุพยานหลักฐาน ตนมาเพื่อจะแจ้งว่า ต้องตรวจสอบว่าตำรวจปล่อยปละละเลยให้วัตถุพยานหลักฐานที่สำคัญได้อย่างไร หากข้อมูลตรงนี้ไม่อยู่ในสำนวนการสอบสวนจะถือว่าตำรวจละเลยในการปฏิบัติหน้าที่ถูกหรือไม่ อยากฝากว่าหากมีการนำดินไปทิ้งจริง ขอให้ดำเนินคดีในความผิดเรื่องทำลายพยานหลักฐาน รวมถึงดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปล่อยปละละเลยให้เข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐานด้วย

ขณะที่นายวิโรจน์กล่าวอีกว่า ต้องคำนวณทางวิศวกรรมได้ว่ามีการทิ้งดินไปกี่คันรถ สามารถคำนวณกลับมาเป็นน้ำหนักของดิน และสามารถคำนวณเป็นวิศวกรรมได้ด้วยว่ามีการบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ ขอให้ท่านต้องเก็บให้ครบทุกประเด็น หากละเลย หลบเลี่ยง หรือไม่พบประเด็นเหล่านี้ในการสืบสวนสอบสวนถือว่าต้องมีคนรับผิดชอบ ส่วนเรื่องสติกเกอร์ดาวสีเขียวที่ติดหน้ารถบรรทุกสิบล้อคันเกิดเหตุต้องสอบสวนด้วย ฝากถาม พล.ต.ต. จรูญเกียรติ ปานแก้ว อดีต ผบก.ทล. สติกเกอร์ดาวเขียวนี้ส่งส่วยถึงใครบ้าง เรื่องนี้ทำให้มีตำรวจที่เป็นเพื่อนร่วมอาชีพของท่านเสียชีวิตไปแล้ว 1 ท่าน

ก่อนนี้เมื่อค่ำวันที่ 6 พ.ย. เกิดเหตุทำนองเดียวกัน โดย ร.ต.อ.ชาญชัย คำมาโฮม รอง สว.(สอบสวน) สน.ดินแดง ไปสอบสวนเหตุรถตกหลุมจากถนนทรุดตัวบนถนนจตุรทิศ ใกล้แยกถนนศรีอยุธยาตัดถนนราชปรารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม.พบรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน 8กฬ 6358 กรุงเทพมหานคร ล้อคู่หน้าตกลงช่องถนนที่ทรุดตัวกว้าง 1.50 เมตร ยาว 6 เมตร ลึก 8 เมตร เจ้าหน้าที่กองโรงงานช่างกล กทม.ใช้อุปกรณ์นำรถขึ้นมาได้โดยคนขับไม่บาดเจ็บ แต่ช่วงล่างรถเสียหายจากแรงกระแทก สอบสวนนายเจตนิพัทธ์ อ่ำสุดใจ อายุ 46 ปี คนขับอยู่ในอาการตกใจทราบว่า ขณะขับรถจะกลับบ้านย่านมีนบุรี ตามหลังรถบรรทุกสิบล้อมา 1 คัน ถึงจุดเกิดเหตุ รถสิบล้อคันดังกล่าวกระแทกกับพื้นถนนอย่างแรง ก่อนที่รถผู้เสียหายที่ขับตามหลังตกหลุมดังกล่าว สาเหตุคาดว่าเกิดจากรถสิบล้อคันดังกล่าวที่วิ่งผ่านฝาท่อคอนกรีตที่ปิดบ่อพักน้ำก่อนระบายน้ำลงบึงมักกะสัน รับน้ำหนักไม่ไหวจนเกิดทรุดและพังเสียหาย ต่อมานายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นายวิศนุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รอง ผบช.น.มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยผู้ว่าฯ กทม.ไลฟ์สดเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่