เมื่อวันที่ 20 ต.ค. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดงาน “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2566” โดยในปีนี้ กรมป่าไม้จะบำรุง ดูแลพรวนดิน ใส่ปุ๋ยต้นพญาสัตบรรณ ซึ่งเป็นต้นไม้ทรงปลูกในพระบาท สมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงปลูกเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2540 ณ กรมป่าไม้

โดย พล.ต.อ.พัชรวาทเปิดเผยว่า ในปีนี้กรมป่าไม้จัดกิจกรรมในส่วนกลาง จัดกิจกรรมหลักคือการบำรุงดูแลต้นพญาสัตบรรณ ต้นไม้ทรงปลูกในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย รักษาโรคแมลงให้กับต้นไม้ในบริเวณกรมป่าไม้ การสาธิตตัดแต่งกิ่งไม้ใหญ่โดยทีมรุกขกรกรมป่าไม้ การใช้ยารักษาโรคแมลงและวิธีการรักษาไม้ที่เป็นโรคต่างๆ การจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เรื่อง พระราชดำริด้านงานพัฒนาป่าไม้ การฟื้นฟูระบบนิเวศเพื่อแบ่งปันคาร์บอนเครดิต การวิจัยและพัฒนาการป่าไม้เพื่อประชาชน การดูแล บำรุงรักษาต้นไม้ในเมือง โดยรุกขกรกรมป่าไม้ Kick off ป่าชุมชน สู่ตลาดคาร์บอนเครดิต การแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และนิทรรศการเทคโนโลยีด้านการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า

“นอกจากนี้ ได้จัดเตรียมกล้าไม้พันธุ์ดี อาทิ ตะแบก ทองอุไร ฝาง มะค่าโมง สัก และประดู่ป่า เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน ขณะที่ในส่วนการจัดกิจกรรมของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ทั่วประเทศ จะดูแลบำรุงต้นไม้ในบริเวณสถานที่ตั้งหน่วยงาน และประชาชนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดเพียงนำบัตรประชาชนไปติดต่อขอรับกล้าไม้ได้ฟรีที่สถานีเพาะชำกล้าไม้ทั่วประเทศ หรือติดต่อขอรับกล้าไม้ได้ที่ https://www.forest.go.th/nursery/requestseedling/seedlingnurserylocation 

...

 

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่