อ่านบทสัมภาษณ์กรณีแต่งตั้ง เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ของ ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงานแล้ว เห็นท่ากระบวนการสรรหาน่าจะต้องเริ่มต้นใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามมารยาท

ปฏิบัติการยื้อแต่งตั้งคุณกุ่ย-เทพรัตน์ ผู้ซึ่งผ่านกระบวนการสรรหามาอย่างชอบธรรมและเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้วดังกล่าว ดำเนินมากว่า 7 เดือน ยังไม่มีท่าทีว่าคุณกุ่ยจะได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง

เรื่องนี้เริ่มขึ้นสมัย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ ดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน จนมาถึงยุค พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค สังกัดพรรคเดียวกัน ขึ้นเป็น รมว.พลังงาน คุณพีระพันธุ์ บอกว่า เป็นรัฐบาลใหม่ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ รอบอร์ด กฟผ.และปลัดกระทรวงพลังงานเสนอชื่อมา คนไหนก็ “คนนั้น”

ไล่เลี่ยกัน ยังมีการปูดข่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยทำหนังสือเร่งรัดให้นายพีระพันธุ์ รีบแต่งตั้งนายเทพรัตน์โดยเร็ว ออกตัวเอี๊ยด จะมาโทษ กกต.ยื้อแต่งตั้ง คงไม่ได้

เห็นอาการโดดหลบกันวูบวาบ ไม่ใครก็ใคร น่าจะหวั่นโดนมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงปล่อยปลัดใหม่เอี่ยมถอดด้าม ออกโรงตามลำพัง.