เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตพระบาท สมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลย เดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม “วันนวมินทรมหาราช” คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จัดงานศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์ ปีที่ 7 “ในหลวงผู้ทรงสถิตในดวงใจ” ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวปาฐกถาเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลย เดชมหาราช บรมนาถบพิตร เรื่อง “น้อมนำคำสอนจากหนังสือพระราชนิพนธ์” ตอนหนึ่งว่า ตลอดระยะเวลา 70 ปีทรงครองราชย์ ทรงงานหนักเพื่อประโยชน์สุขของคนไทยทุกคน ทั้งทรงเป็นนักอ่าน และทรงพระราชนิพนธ์หนังสือ 4 เรื่องได้แก่ นายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระ ติโต พระมหาชนก และเรื่องทองแดง เพื่อเป็นกุศโลบายการสอนผ่านพฤติกรรมตัวละครหลัก เพื่อเตือนสติ เป็นแรงบันดาลใจ และปลูกฝังค่านิยมร่วมสมัยที่ดีงามเหมาะสมให้แก่คนไทย บทเรียนจากพระราชนิพนธ์ยังทันสมัยจนถึงปัจจุบัน

ดร.สุเมธกล่าวต่อว่า เรื่องนายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระนั้น เป็นเรื่องราวของสายลับซึ่งเป็นผู้ปิดทองหลังพระ จะให้คนอื่นรู้ไม่ได้ ซึ่งงานจะสำเร็จหรือไม่ก็ต้องตายไปพร้อมกับความลับนั้น ทรงเคยรับสั่งกับตนว่า การปิดทองหลังพระนั้น ถ้าเราปิดทองหลังพระมากๆ ทองนั้นก็จะล้นออกมาด้านหน้าให้คนอื่นได้เห็นเอง เปรียบเสมือนการทำความดี ถ้าเราทำความดีมากพอ คนอื่นก็จะเห็นได้เอง เรื่องติโต เน้นเรื่องความสามัคคี ทรงเน้นให้เห็นถึงความแตกต่าง สามารถรวมให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ด้วยความสามัคคี และความสามัคคีจะเกิดได้ส่วนหนึ่งมาจากการมีผู้นำที่ดีและมีความยุติธรรม สำหรับเรื่องพระมหาชนกนั้น จะเน้นเรื่องความเพียรอันบริสุทธิ์ ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่างของความเพียรอย่างแท้จริง ทรงงานหนักด้วยความวิริยะตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาราษฎรให้พ้นจากความทุกข์ยาก ซึ่งคนไทยควรสานต่อเพื่อตัวเราเองให้อยู่รอดในแผ่นดินนี้ และส่งต่อแผ่นดินนี้ให้กับลูกหลานของเรา ส่วนเรื่องทองแดงนั้น เน้นเรื่องความกตัญญูกตเวที ความจงรักภักดี ความมีสัมมาคารวะ ความเสียสละอดทน

...

“หนังสือพระราชนิพนธ์ทั้ง 4 เล่มนั้น พระองค์ทรงส่งสารเตือนสติและให้ข้อคิดแก่ปวงชนชาวไทยเสมอมา ทั้งทางตรงและทางอ้อม เมื่อถึงวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ทบทวนตนเองว่าเราได้ปฏิบัติตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 แค่ไหน เพราะถ้าปฏิบัติตามแล้วเราจะไม่ประสบปัญหาเรื่องดิน น้ำ ลม ไฟ เราจะไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันจนประเทศพินาศ และถ้าทำตามคำสอนของพระองค์ แผ่นดินไทยจะสร้างประโยชน์สุขให้กับเราจนถึงลูกหลาน” ดร.สุเมธกล่าว.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่