นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมป่าไม้ได้รับความเห็นชอบจากกรมบัญชีกลาง ปรับขึ้นค่าตอบแทนหรือเงินเดือนของบุคลากรภายนอกที่ปฏิบัติงานให้กับกรมป่าไม้ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตรวจป่าและพนักงานดับไฟป่า รวมจำนวน 2,292 อัตรา จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาทต่อเดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2566 เป็นต้นไป ถือเป็นข่าวดีของเจ้าหน้าที่ตรวจป่าและพนักงานดับไฟป่า กรมป่าไม้

นายสุรชัยกล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวได้รับความห่วงใยจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีต่อเจ้าหน้าที่ตรวจป่าและพนักงานดับไฟป่า กรมป่าไม้จึงได้มีการประชุมหารือกับสำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อขอทำความตกลงอนุมัติปรับเพิ่มอัตราค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ตรวจป่า จำนวน 2,002 อัตรา และพนักงานดับไฟป่า จำนวน 290 อัตรา จาก 9,000 บาทต่อเดือน เป็นไม่เกิน 11,000 บาทต่อเดือน

หลังปรับอัตราค่าตอบแทนครั้งสุดท้ายตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2555 เนื่องจากสภาพของเศรษฐกิจปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้อัตราค่าครองชีพสูงขึ้น และค่าตอบแทนที่กรมบัญชีกลางอนุมัติให้กรมป่าไม้ ในอัตราไม่เกิน 9,000 บาทตั้งแต่ปี 2555 นั้น ระยะเวลาได้ล่วงเลยมา 11 ปีแล้ว ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน และไม่สอดคล้องกับความเสี่ยงภัยที่อาจจะเกิดขึ้น เพราะภารกิจของกรมป่าไม้ต้องออกไปลาดตระเวนและพักแรมในพื้นที่ป่าทุรกันดารตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้มีความเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจเกิดกับสุขภาพ ทั้งจากสัตว์มีพิษ เชื้อโรค ภัยอันตรายต่างๆ ที่มีอยู่ในป่า และอันตรายจากผู้กระทำผิดในป่าที่มุ่งร้ายต่อเจ้าหน้าที่ด้วย โดยเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา กรมบัญชีกลางได้มีหนังสือตอบกลับว่าได้อนุมัติให้กรมป่าไม้เบิกจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคคลภายนอก ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ให้กับกรมป่าไม้ 2,292 อัตรา ให้ไม่เกิน 11,000 บาทต่อเดือน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2566 เป็นต้นไป

...

อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวต่อว่า การจ้างเจ้าหน้าที่ตรวจป่าและพนักงานดับไฟป่า ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกที่เป็นราษฎรในท้องถิ่น ผู้มีความรู้ความสามารถ มีความชำนาญในสภาพภูมิประเทศ มีทักษะการเดินป่า เพื่อร่วมปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติภารกิจของกรมป่าไม้ ในการอนุรักษ์ คุ้มครอง ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ การป้องกันปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรของชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 1,221 ป่าทั่วประเทศ.