เมื่อวันที่ 26 ก.ย. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการป้องกันการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม เนื่องจากการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม และการให้รับสินบน เป็นประเด็นสำคัญที่ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ หากเกิดการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวมจะนำไปสู่การทุจริตได้

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องดังกล่าว ตนจึงกำหนดให้การป้องกันการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวมเป็นนโยบายสำคัญและเร่งด่วน จำเป็นที่ทุกหน่วยงานในสังกัดจะต้องดำเนินการ ขณะเดียวกันยังได้ออกแนวปฏิบัติตามประกาศฯ เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรสังกัด ศธ.ยึดถือและปฏิบัติตามหลักในการป้องกันการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม การกระทำที่เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด หรือการให้และรับสินบนอยู่เสมอ รวมถึงสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงานและไม่เข้าไปมีส่วนได้เสียในกิจการที่ตนสังกัด กำหนดให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความลับของราชการโดยเคร่งครัด จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ภายใน ศธ. เพื่อสร้างความเข้าใจและกระตุ้นเตือนกรณีที่อาจเกิดความสุ่มเสี่ยงในการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดในโอกาสต่างๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ เกษียณอายุราชการ เลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น

“ต้องจัดให้มีการคุ้มครอง ช่วยเหลือผู้แจ้งข้อมูล เบาะแส หรือร้องทุกข์กล่าวโทษ หรือการยกย่องชมเชย ให้รางวัลแก่บุคลากรสังกัด ศธ.ในการส่งเสริมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต ตลอดจนให้ทุกหน่วยงานจัดทำรายงานสรุปการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท และข้อร้องเรียนเรื่องการให้และรับสินบนของบุคลากรในสังกัดต่อหัวหน้าส่วนราชการทราบเป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้” พล.ต.อ.เพิ่มพูนกล่าว.

...

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่