วันที่ 21 ก.ย.66 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ เขตตลิ่งชัน ถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ โดยให้มีผลย้อนหลังไปนับแต่วันออกคำสั่ง ว่าคดีดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย สมาคมเรือไทย และประชาชน ยื่นฟ้อง ผอ.สำนักการโยธา (สนย.) กทม. และนายก อบต.มหาสวัสดิ์ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-2 โดยขอให้ศาล มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารหรือสะพานเลขที่ 253/2561 ลงวันที่ 31 ต.ค.2561 ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารหรือสะพาน เลขที่ 048/2561 ลงวันที่ 12 ก.ย.61 ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 และใบอนุญาตให้ปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำเลขที่ 001/2562 ลงวันที่ 7 พ.ย.61 ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนระบุว่า จากคำให้การของอธิบดีกรมศิลปากรฟังได้ว่า คลองมหาสวัสดิ์เป็นโบราณสถานตามกฎหมาย การที่บริษัทเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ (กรุงเทพ) จำกัด ยื่นคำขออนุญาต ก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ เพื่อใช้เป็นทางสัญจรกับซอยชัยพฤกษ์ 33 เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ที่เป็นถนนสาธารณะ เป็นการก่อสร้างทางหรือถนนเพื่อประโยชน์ในการจราจรสาธารณะทางบกใกล้โบราณสถาน ตามกฎหมายว่าด้วยโบราณสถานฯ ในระยะทาง 1 กม. ตามมาตรา 48 พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่ข้อเท็จจริงพบว่ายังไม่ได้มีการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด นอกจากนี้ กรมศิลปากรระบุว่า คลองมหาสวัสดิ์เป็นโบราณสถานจะต้องขออนุญาตกรมศิลปากรก่อนก่อสร้าง โดยศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตทั้ง 3 ฉบับ

...

นายวิศณุกล่าวว่า ปัจจุบันสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้งานแล้ว โดย สนย.ชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นว่า ขณะนั้นสะพานไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นทางหลวง ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง จึงไม่ต้องทำ EIA ส่วนประเด็นคลองมหาสวัสดิ์ ตามที่กรมศิลปากร ระบุว่าเป็นโบราณสถาน หากจะดำเนินการต้องขออนุญาตกรมศิลปากร ซึ่ง สนย. ชี้แจงว่า คลองมหาสวัสดิ์แม้ประกาศเป็นโบราณสถาน แต่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมาย กทม.และ สนย.รวบรวมข้อมูล เพื่อเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีต่อไป.