คำกล่าวของ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือดีอีเอส ในงานแถลงผลสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย พ.ศ.2565 ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติทำงานร่วมกับองค์การยูนิเซฟนั้น นับว่าลึกซึ้งมาก คุณวิศิษฏ์เปรียบเทียบผลสำรวจกับการแต่งงาน ว่าทั้ง 2 อย่างเป็นจุดเริ่มต้นของการมองไปข้างหน้า ตั้งใจ ทุ่มเท มุ่งมั่นให้เกิดความสำเร็จเหมือนกัน

“เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่า If you can measure it, you can manage it and If you manage it, you can change it. แปลได้ว่า หากคุณวัดผลได้ คุณจะบริหาร จัดการได้ และ ถ้าคุณบริหาร จัดการได้ คุณจะเปลี่ยนมันได้ ดังนั้นข้อมูลจากการสำรวจ วัดผล จึงเป็นตัวชี้วัดสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆให้ดีขึ้น”

“ข้อมูลทำให้เราเรียนรู้ เพื่อจะได้หลุดพ้นจากปัญหาเดิมๆ หลายปัญหาแก้ไม่ได้ เพราะมันเกิดขึ้นก่อนหน้า เปรียบได้กับปัญหาดวงดาว ทราบใช่ไหม ว่าดวงดาวที่เราเห็นในยามค่ำคืน ไม่ใช่ดาว ณ ปัจจุบัน แต่เป็นดาวในอดีต ที่กว่าแสงของมันจะเดินทางมาปรากฏแก่สายตา ต้องใช้เวลาหลายล้านปีแสง เปรียบได้กับปัญหาที่เราย้อนอดีตกลับไปแก้ไม่ได้ ฉะนั้นหากจะเปลี่ยนอนาคต จำเป็นต้องเริ่มจาก “เด็ก” ซึ่งคืออนาคตของพวกเรา”

ลึกซึ้ง กินใจ แบบต้องปีนกระไดฟัง.