เมื่อต้นปี 2564 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. รับเรื่องร้องเรียนจากมูลนิธิชัยพัฒนาว่า มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างมูลนิธิจัดทำ “โครงการแก้มลิง” ในพื้นที่ภาคอีสานจำนวน 90 โครงการ หลอกลวงเงินจากผู้ประกอบการรับเหมารายย่อยและชาวบ้าน โดยมีการแอบอ้างเป็น “เสธ.ทหาร”

ทราบภายหลังว่า โครงการไม่มีอยู่จริง ผู้ตกเป็นเหยื่อ 20 ราย ความเสียหาย 1.5 ล้านบาท

หลังรับเรื่อง พล.ต.ท.จิรภพ สั่งให้ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง รอง ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.สุพจน์ น้อยสวรรค์ รอง ผกก. (สอบสวน) กก.3 บก.ป. ลงพื้นที่

สืบหาเบาะแสคนร้าย

การสืบสวนพบว่า กลุ่มคนร้ายอ้างตัวเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ เป็นตัวแทนจากมูลนิธิชัยพัฒนา กำลังจัดทำโครงการขุดลอกหนองน้ำของมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นโครงการช่วยเหลือประชาชนและกำลังมีนโยบายเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมารายย่อยในพื้นที่ภาคอีสานได้รับงาน แต่ละโครงการมีงบประมาณสนับสนุนเป็นเงินหลัก 100-1,000 ล้านบาท

หากใครสนใจเข้าร่วมโครงการจะต้องจ่ายเงินค่าซื้อแบบโครงการจากกลุ่มผู้ต้องหา

เป็นค่าแบบโครงการ

เริ่มต้นที่ราคา 17,500 บาท ไปจนถึง 90,000 บาท ราคาขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่และงบประมาณของโครงการ หลังจ่ายเงินซื้อแบบโครงการและร่วมทำสัญญาว่าจ้างแล้ว กลุ่มผู้ต้องหาเริ่มตัดขาดการติดต่อ สืบสวนพบมีผู้ร่วมกระทำผิด 10 ราย มีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มนายหน้าผู้ชักชวน 5 ราย กลุ่มที่สองทำหน้าที่เป็นบริษัทหน้าม้า 5 ราย กลุ่มผู้ต้องหาใช้สถานที่ราชการนัดประชุม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

...

พล.ต.ต.มนตรี พ.ต.อ.พรศักดิ์ พ.ต.ท.ภาณุมาศ จับกุมแก๊งอ้างตัวเป็น เสธ.หลอกลงทุนโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา หลังค้นเป้าหมายพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ เชียงใหม่ ลำปาง และ สุพรรณบุรี จับกุมผู้ร่วมขบวนการ 7 ราย ข้อหา “ฉ้อโกงและฉ้อโกงประชาชน”

ตรวจค้นของกลางเอกสารโครงการรับเหมาก่อสร้างต่างๆ 20 โครงการ สมุดบัญชีธนาคาร 18 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม 3 ใบ โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง ตรวจค้นพบรายชื่อ 8 โครงการเป็นของภาครัฐที่กำลังจัดทำขึ้นจริง

การสืบสวนพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาอาจนำเอาชื่อโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนามาแอบอ้างว่า บริษัทได้รับสัมปทาน และนำไปหลอกลวงประชาชนหรือกลุ่มผู้รับเหมาที่สนใจ ก่อนเชิดเงินหลบหนี

ตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาอดีตเคยรับราชการทหารสังกัดหนึ่งจริง

ส่วนที่เหลือเป็นการแอบอ้าง.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th

คลิกอ่านคอลัมน์ “เลขที่1 วิภาวดีฯ” เพิ่มเติม