เมื่อวันที่ 16 ส.ค.66 ที่โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ได้เข้าหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย หลังจากได้หารือกับผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง พบว่าการประสานงานเพื่อติดต่อขอถ่ายทำภาพยนตร์ในที่สาธารณะทำได้ยาก เป็นอุปสรรคของผู้ผลิตภาพยนตร์ เช่น ติดต่อผู้เกี่ยวข้องไม่ได้ ขั้นตอนไม่ชัดเจน รวมถึงการใช้ดุลพินิจต่างๆ อาจก่อให้เกิดการทุจริต ทั้งนี้ สมาคมผู้กำกับ production house และกลุ่มแวดวงภาพยนตร์ต้องการให้การถ่ายทำภาพยนตร์มีความสะดวกมากขึ้น ส่งผลถึงการสร้างซอฟต์เพาเวอร์ให้เมือง และการมีส่วนร่วมของผู้คนมากขึ้น

นอกจากนี้ อธิบดีกรมการท่องเที่ยวยังได้แจ้งอีกว่า ทีมงานกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศยังถูกสำนักงานเขตรีดไถเงินและจับปรับตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 เนื่องจากตั้งวางสิ่งของกีดขวางทางเท้า โดยเฉพาะในพื้นที่เขตชั้นในอย่างเช่น บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี ใจกลางสยาม หรือเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน ทำให้เสียชื่อเสียงของประเทศ จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานให้ตนทราบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ส่วนการประสานงานเพื่อติดต่อขอถ่ายทำภาพยนตร์ในที่สาธารณะ ได้มอบหมายให้ปลัด กทม. ทำหนังสือแจ้งถึงผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต และสำนักเทศกิจ ในการพิจารณาอนุญาตให้ทีมงานกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศสามารถใช้พื้นที่สาธารณะได้ภายใน 3 วัน โดยไม่ต้องเก็บค่าธรรมเนียม แต่สามารถเก็บค่าปรับได้ หากผู้ขออนุญาตฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของพื้นที่ ส่วนสวนสาธารณะทั้ง 51 แห่ง ที่อยู่ในความดูแลของสำนักสิ่งแวดล้อม ให้พิจารณาอนุญาตภายใน 7 วัน แต่การใช้พื้นที่สวนสาธารณะของ กทม. รวมทั้งสนามหลวง ทีมงานกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศต้องเสียค่าธรรมเนียมด้วยในอัตราค่าบริการแนบท้ายระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยอัตราค่าบริการและหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยกเว้นหรือลดหย่อนค่าบริการ พ.ศ.2544 ดังนี้

...

ถ่ายทำภาพยนตร์และการบันทึกเทปโทรทัศน์เพื่อธุรกิจ วันละ 6,000 บาท ถ่ายภาพนิ่งเพื่อธุรกิจ วันละ 3,000 บาท กิจกรรมเพื่อหารายได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมง วันละ 4,000 บาท หากเกิน 6 ชั่วโมง วันละ 7,500 บาท ขณะเดียวกัน กทม.จะเปิดศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทีมงานกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยว สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว (สวท.) ใต้สะพานพระปิ่นเกล้า โดยทีมงานกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศสามารถยื่นขออนุญาตได้ที่ศูนย์ดังกล่าว โดยศูนย์จะประสานงานไปยังเขตนั้นๆ เพื่อพิจารณาอนุญาตใช้พื้นที่ในการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ.