นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหาร ซึ่งมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ที่ประชุมรายงานว่า สวนปทุมวนานุรักษ์ เขตปทุมวัน กำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 ก.ค. นี้ โดยขณะนี้ได้ปรับภูมิทัศน์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งบ่อบัวและพื้นที่ด้านหน้าสวนริมถนนราชดำริ ได้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับลงดิน และในบ่อบัวได้มีการปลูกบัวหลวง การปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมรั้วด้านคลองแสนแสบโดยปลูกหนวดปลาหมึกแคระตลอดแนวรั้วและปลูกไม้ดอกไม้ประดับ

การปรับปรุงภูมิทัศน์แปลงดอกไม้เนินและสนามหญ้าริมรั้วหน้าสวน ได้ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เช่น สร้อยไก่คละสี ดาวเรือง แพงพวย บานชื่นแคระ รวมทั้งปลูกไม้ยืน (ยางนา) จำนวน 6 ต้น และประดับกล้วยไม้สีชมพู/ ม่วง และปลูกไทรเกาหลีเป็นแนวปิดรั้วกำแพง ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีธรรมชาติโดยใช้กรวดปิดช่องทางเดินและตรวจสภาพพื้นลานไม้เทียมให้ปลอดภัยและแข็งแรง ส่วนฟื้นฟูระบบบำบัดน้ำโดยวิธีธรรมชาตินั้น ได้ปลูกต้นธูปฤาษีเพิ่มเติมและปลูกบัว 3 ชนิดในบ่อ ได้แก่ บัวสาย บัววิคตอเรีย และบัวหลวง ซ่อมสลิงราวกันตกสะพาน ปรับทางลาดบริเวณทางเท้าด้านหน้าสวน สำหรับการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมนั้น ขณะนี้ติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณสวนปทุมวนานุรักษ์ 5 จุด พร้อมเชื่อมสัญญาณภาพ CCTV ภายในสวนเข้าศูนย์ควบคุมกลาง เสาชิงช้า

“สวนปทุมวนานุรักษ์” เป็นพื้นที่สีเขียวใจกลางกรุงเทพฯ เนื้อที่กว่า 27 ไร่ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และทางทิศใต้ของคลองแสนแสบ บนพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของกรุงเทพมหานครและมูลนิธิปทุมวนานุรักษ์ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปัจจุบันเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.

...