ผู้บริหารบริษัทโครงการก่อสร้างคอนโดหรู แอชตัน อโศก เตรียมเรียกค่าเยียวยาจาก กทม. หลังศาลปกครองสูงสุด พิพากษายืนสั่งเพิกใบอนุญาต ชี้ผู้ว่าฯ กทม. และ ผอ.สำนักการโยธา กทม. ออกใบอนุญาตก่อสร้างโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้ง รฟม.ไม่มีสิทธิเอาที่ดินเวนคืนจากชาวบ้านเพื่อกิจการ รฟม.ให้ เอกชนใช้ประโยชน์เพื่อกิจการก่อสร้างคอนโดขนาดใหญ่

วันที่ 27 ก.ค. 2566 ศาลปกครองสูงสุด โดยมติที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด มีคำพากษายืนตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564  สั่งเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร โดยไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต ที่ออกให้แก่บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือทุกฉบับในกรณีดังกล่าว ตามที่ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ถนนสุขุมวิทซอย 19 แยก 2 เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร (กทม.) รวม 16 ราย ยื่นฟ้อง ผอ.สำนักงานเขตวัฒนา, ผอ.สำนักการโยธา กทม., ผู้ว่าฯ กทม., ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน ภายใต้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยมีบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด และบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด เป็นผู้ร้องสอด 

ทั้งนี้ ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เสียงข้างมาก ให้เหตุผลว่า ที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของอาคารโครงการแอชตัน อโศก ไม่เป็นไปตามที่กฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ. 2535) ออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 กำหนด  นอกจากนี้ ตาม พระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ในกิจการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รฟม.ไม่อาจกระทำการอนุญาตให้ บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด นำที่ดินที่ได้มาจากการเวนคืน ไปในการใช้ที่ดินเพื่อดำเนินการก่อสร้างอาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษในโครงการแอชตัน อโศก อันเป็นประโยชน์แก่กิจการของบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด และบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด ซึ่งขัดต่อวัตถุประสงค์แห่งการเวนคืนที่ดินได้ การที่ผู้ว่าฯ กทม. โดย ผอ.สำนักการโยธา กทม. อนุญาตให้ บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด ดำเนินการก่อสร้างโครงการอาคารชุดที่พักอาศัยแอชตัน อโศก ซึ่งเป็นอาคารสูงขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดความสูง 51 ชั้น รวมชั้นใต้ดิน ในพื้นที่ขนาด 2.3 ไร่ ในซอยสุขุมวิท 19 แยก 2 จึงเป็นการกระทำโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย การที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการดังกล่าวทุกฉบับ ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วย พิพากษายืน

...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางให้เพิกถอนใบอนุญาตโครงการก่อสร้างอาคารชุดแอชตัน อโศก ซอยสุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ บริษัทอนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการได้โพสต์เอกสารชี้แจง ผ่านทางเพจของบริษัท โดยระบุว่าผลของคำพิพากษาที่เกิดขึ้น หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในความเสียหายอย่างไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ต่อเจ้าของร่วมอาคารชุดและบริษัทเพราะหากหน่วยงานราชการซึ่งมีอำนาจหน้าที่ไม่เห็นชอบและอนุมัติโครงการแล้ว โครงการนี้จะไม่สามารถก่อสร้างได้ตั้งแต่แรกซึ่งก็จะไม่เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง  

"โดยบริษัทฯ จะเร่งรีบดำเนินการในการเรียกร้องค่าเสียหายกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อเยียวยาความเสียหายแก่เจ้าของอาคารชุดและบริษัทฯ โดยเร็ว รวมทั้งจะดำเนินการประสานงานกับคณะกรรมการนิติบุคคลแอชตัน อโศก และเจ้าของร่วม เพื่อขอเข้าพบว่าผู้ว่าฯ กทม. และผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เพื่อทวงถามความรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นภายใน 14 วันนับจากวันนี้ ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังได้ยืนยันว่าการทำโครงการ แอชตัน อโศกได้มีการตรวจสอบประเด็นทางกฎหมายรวมทั้งข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตต่างๆ รวมถึงสภาพที่ดินของโครงการอย่างรอบคอบรัดกุม ผ่านการพิจารณาอนุมัติภายใต้การควบคุมจากหน่วยงานของรัฐไม่ต่ำกว่า 8 หน่วยงาน จึงเป็นที่ประจักษ์และยืนยันได้ว่าบริษัทฯ ได้ดำเนินการไปด้วยความสุจริตและชอบด้วยกฎหมายอย่างชัดแจ้งแล้ว จึงขอเรียกร้องความเป็นธรรมจากภาคส่วนที่จะร่วมกันแก้ไขป้องกันมิให้ปัญหาที่เกิดขึ้นดังเช่นคดีนี้ได้เกิดขึ้นอีก และเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยเร็ว"