เมื่อเร็วๆนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ผนึกกำลังร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ (Big Trees Foundation) บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ และคณะผู้จัดงาน Sustainability Expo 2023 (SX 2023) ลงพื้นที่ร่วมกันดูการฟื้นฟูต้นจามจุรีขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นต้นดั้งเดิมภายในสวนเบญจกิติ สวนสาธารณะใจกลางกรุงเทพฯ

หลังรุกขกรจากมูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ สมาคมรุกขกรรมไทย และกรุงเทพมหานคร สำรวจพบว่าต้นจามจุรีมีปัญหาเรื่องสุขภาพ จึงจำเป็นต้องฟื้นฟูให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงอีกครั้ง

วรนุช สวยค้าข้าว รอง ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูต้นจามจุรีในสวนเบญจกิตินี้ เริ่มจากรุกขกรได้เห็นความผิดปกติ ตอนที่มีการจัดการแข่งขันปีนต้นไม้ระดับนานาชาติ เมื่อปลายปีที่แล้ว ว่าลักษณะใบสีเหลืองซีด ใบมีขนาดเล็กและร่วงหล่นจำนวนมาก ปลายกิ่งอ่อนมีกิ่งแห้งกิ่งตายเยอะ จึงได้ประสานกับผู้เชี่ยวชาญจาก คณะวนศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ มูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ (กลุ่ม Big Tree) สมาคมรุกขกรรมไทย มาสำรวจพบว่าปัญหาหลักมาจากรากผุ มีหนอนและราขึ้น และบริเวณรากมีดินบดอัดแน่น ซึ่งอาจจะมาจากการก่อสร้างสวน

เราได้วางแนวทางการรักษาฟื้นฟูต้นจามจุรีบริเวณ Sky walk จำนวน 4 ต้น จากทั้งหมด 15 ต้น ที่มีอาการวิกฤติมากที่สุดก่อน เริ่มด้วยการปรับระดับความสูงของดิน กำจัดโรคและแมลง พรวนดินบริเวณโคนรอบต้น นำดินที่กดทับบริเวณเหนือคอรากออก พร้อมรดน้ำผสมฮอร์โมนเร่งราก และทำท่อระบายอากาศให้รากต้นจามจุรี และขนวัสดุปรับปรุงดินมาใส่ทดแทน

...

รวมถึงการนำเสียมลม (Air Spade) มาใช้ในการพรวนและเปิดหน้าดิน ซึ่งเป็นวิธีพรวนดินที่ไม่ทำให้รากไม้ขาดหรือเสียหาย ลดการบดอัดของดินที่แน่นเกินไป และถมสูงเกินไป จนทำให้รากไม้ขาดอากาศ แล้วใส่กิ่งไม้สับ (Mulch) รอบๆบริเวณโคนต้น พร้อมทั้งมีการตัดแต่งปลายกิ่ง ปรากฏว่าต้นไม้แตกใบใหม่ นับเป็นการร่วมกันพัฒนาพื้นที่สีเขียวดูแลต้นไม้ใหญ่ในเมือง และระบบนิเวศในเมือง

อรยา สูตะบุตร กรรมการมูลนิธิรักษ์ไม้ใหญ่ (BIG Trees) กล่าวว่า การดำเนินการฟื้นฟูต้นจามจุรี เราได้ดำเนินการมาแล้ว 1 เดือน โดย 4 ต้นแรกเห็นได้ชัดเจนว่าต้นไม้มีการแตกใบเพิ่มขึ้นเยอะ จึงดำเนินการต่อเฟส 2 อีกจำนวน 4 ต้น รวมแล้วที่เราต้องดำเนินการมีอีกกว่า 10 ต้น

ดร.นภัส พันธ์พงษ์เจริญ ผู้จัดการงานพัฒนาอย่างยั่งยืน บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ และผู้จัดการโครงการ Sustainability Expo (SX) กล่าวว่า ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมติดตามผลของการฟื้นฟูอนุรักษ์ต้นจามจุรีในครั้งนี้ ติดตามข่าวสารและกิจกรรมของความยั่งยืนอื่นๆ ได้ทาง Facebook Page : Sustainability Expo, www.sustaina bilityexpo.com และร่วมกันมาหาคำตอบพร้อมทำกิจกรรมด้านความยั่งยืนเพื่อโลกด้วยกันที่งาน Sustainability Expo 2023 ระหว่างวันที่ 29 ก.ย. ถึง 8 ต.ค.66 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์.