ทอท.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงทางเลื่อน รวมไปถึงลิฟต์ บันไดเลื่อนและอุปกรณ์ ที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวก 6 สนามบินให้ได้ข้อสรุปใน 15 วัน พร้อมเชิญสภาวิศวกร พร้อมญาติเหยื่อเข้าร่วมสอบ หากพบเสื่อมสภาพพร้อมเปลี่ยนอุปกรณ์ทุกอย่างหมด ยืนยันทางเลื่อนมีการซ่อมบำรุงรักษาใหญ่มาตั้งแต่ปี 58 และดูแลต่อเนื่องทุก 3 เดือน ส่วนการเยียวยาพร้อมดูแลรับผิดชอบไม่มีข้อยกเว้น ยัน ทอท.มีประกันภัยให้ผู้โดยสารทุกคนที่มาใช้บริการทั้ง 6 สนามบิน ด้าน ผกก.สน.ดอนเมืองหิ้วกระเช้าพบผู้เสียหายยืนยันจะทำคดีให้ได้รับความเป็นธรรมที่สุด
กรณี น.ส.สุพรรณี กิตติรัตนา อายุ 57 ปี ผู้โดยสารที่จะเดินทาไป จ.นครศรีธรรมราช ถูกบันไดทางเลื่อนอัตโนมัติดูดขาทำให้ขาซ้ายขาดถึงเหนือหัวเข่า รักษาตัวอยู่ที่ รพ.บำรุงราษฎร์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ภายในอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง
ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 ก.ค. พ.ต.อ.อดิเรก ทองแกมแก้ว ผกก.สน.ดอนเมือง กล่าวว่า อยากพูดคุยกับญาติผู้บาดเจ็บเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ระหว่างรอผลจากกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ประกอบกับหนังสือที่ทำไปยังนายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ที่ปรึกษาคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจุดเกิดอุบัติเหตุและสอบสวนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร นอกจากนี้ยังเรียกหัวหน้าแผนกไฟฟ้าที่เข้าเวรในขณะเกิดเหตุมาสอบสวน พร้อมทำหนังสือไปยังผู้อำนวยการด้านรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานดอนเมือง ขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณจุดที่เกิดเหตุและใกล้เคียง ขณะนี้อยู่ระหว่างรออนุมัติจากผู้อำนวยการ ก่อนพิจารณาแจ้งข้อหาผู้เกี่ยวข้อง ฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป
...
จากนั้น พ.ต.อ.อดิเรกเดินทางไปที่ รพ.บำรุงราษฎร์ นำกระเช้ามอบให้แก่สามี น.ส.สุพรรณี พร้อมกล่าวย้ำว่า จะทำสำนวนให้อย่างเต็มที่ หากมีเรื่องข้อสงสัยประการใดสามารถติดต่อตนได้โดยตรงทันที ยืนยันว่าจะทำคดีให้ได้รับความเป็นธรรมที่สุด
วันเดียวกัน นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เผยว่า กรณีอุบัติเหตุดังกล่าว ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทางเลื่อน บันไดเลื่อน เครื่องปรับอากาศ ลิฟต์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในทั้ง 6 สนามบินของ ทอท.ที่มีนายธรรมวุธ นนทรีย์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายมาตรฐานท่าอาศยาน และการบิน ทอท. เป็นประธาน มีสภาวิศวกร, สภาวิศวกรรมสถาน รวมถึงญาติผู้เสียหายเข้าร่วมเป็นกรรมการฯ ให้ได้ข้อสรุปถึงการซ่อมบำรุงการดูแลรักษาให้ได้ข้อสรุปใน 15 วัน หากพบมีความบกพร่องในระบบจะพิจารณาถึงบริษัทที่รับผิดชอบบำรุงดูแลในการดำเนินคดี หากพบเกิดจากบุคคลเจ้าหน้าที่ จะมีการสอบวินัย เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความมั่นใจในการบริการขึ้น
นายกีรติกล่าวต่อว่า สนามบินดอนเมืองได้ปิดการให้บริการทางเลื่อนทั้ง 20 ทางเลื่อนไปก่อน และให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบทางเทคนิคเชิงวิศวกรรมอย่างละเอียด เบื้องต้นตรวจสอบมีความเห็นตรงกันว่า มีวัตถุเข้าไปขัดกลไกทางเลื่อนทำให้ทางเลื่อนเปิดจนทำให้ขาผู้โดยสารหลุดเข้าไป ได้ให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องและบริษัทผู้ผลิตทางเลื่อนและบริษัทที่รับผิดชอบบำรุงรักษาตรวจสอบสภาพทางเลื่อนทุกตัว หากตรวจสภาพเปลี่ยนแปลงเรียบร้อยก่อนที่จะเปิดใช้งานทุกตัว ทอท.จะให้บริษัทผู้ผลิตออกหนังสือรับรองความปลอดภัยก่อนที่จะเปิดให้บริการทางเลื่อนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร
“จากรายงานพบว่าทางเลื่อนดังกล่าวได้บำรุงรักษาใหญ่มาตั้งแต่ปี 58 มีการดูแลต่อเนื่องทุก 3 เดือน นอกจากตรวจสอบสภาพทางเลื่อนที่สนามบินดอนเมืองแล้ว ยังให้ตรวจสอบในทุกสนามบินสังกัด ทอท.ด้วย หากต้องเปลี่ยนใหม่ก็ต้องเปลี่ยน กรณีนี้อาจใช้เวลา 6 เดือนในการเปลี่ยนและติดตั้งใหม่ ช่วงที่ไม่มีทางเลื่อนบริการสนามบินจะจัดรถกอล์ฟให้บริการผู้โดยสาร จุดเริ่มบริการรถจะอยู่บริเวณหลังตรวจค้น ส่วนการดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาล และการเยียวยานั้น ทาง ทอท. ยืนยันว่าจะเข้าไปดูแลผู้เสียหายในทุกกรณี ไม่สามารถบอกเป็นมูลค่าได้ เบื้องต้นขอดูแลการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่และพอใจกับทุกฝ่ายก่อน ส่วนการเยียวยานั้นทาง ทอท. มีประกันกับบริษัทประกันภัย นอกจากการประกันทาง ทอท. ก็จะเยียวยาอย่างเต็มที่เช่นกัน” นายกีรติกล่าว