กระทรวงพาณิชย์ปักธงจัดงาน Thailand Local BCG Plus Expo 2023 เป็นครั้งแรกในไทยที่ศูนย์การ ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค. ชูสินค้าLocal BCG+ ที่ดีต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม สร้างโอกาสการค้าอย่างยั่งยืน ทั้งยังสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญสินค้ารักษ์โลก ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก รวบรวมผู้ผลิต ผู้ประกอบการธุรกิจสินค้า Local BCG+ ทั่วทุกภูมิภาคครบวงจรมาออกร้านกว่า 200 บูธ คาดสร้างเม็ดเงินจากการจำหน่ายสินค้าและการเจรจาทางธุรกิจสูงกว่า 400 ล้านบาท

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน “Thailand Local BCG Plus Expo 2023” เป็นครั้งแรกในไทย ที่เป็นงานแสดงสินค้า Local BCG+ ที่รวบรวมสินค้ารักษ์โลกทั่วทุกจังหวัดทุกภูมิภาคของไทยแบบครบวงจร และใหญ่ที่สุดในประเทศภายใต้แนวคิด “Be The Change Generation” รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก ตอบสนองแนวโน้มความต้องการของตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับประเด็น Global warming และใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม โดยจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.

“สินค้า Local BCG+ หมายถึงสินค้าที่มีคุณภาพ ดีต่อผู้บริโภค ดีต่อผู้ผลิตและดีต่อสิ่งแวดล้อม เป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้การพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ยกระดับเพิ่มมูลค่าให้สินค้าท้องถิ่นกลายเป็นสินค้าที่มีศักยภาพแข่งขันในตลาดได้ กระทรวงเล็งเห็นโอกาสในการขยายตลาดสินค้า Local BCG+ รวมทั้งการสร้างความตระหนักรู้ให้ผู้บริโภคเห็นถึงความสำคัญในการบริโภคสินค้าที่รักษ์โลกและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงจัดงานนี้ขึ้นโดยได้รวบรวมผู้ผลิต ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้า Local BCG+ ทั่วทุกภูมิภาคอย่างครบวงจร คัดเลือกสินค้าที่เข้าร่วมงานอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ได้สินค้าที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากที่สุด โดยมุ่งเน้นสินค้า 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่ม BCG-สินค้ารักษ์โลก สินค้าออร์แกนิกและสุขภาพ 2.กลุ่มอัตลักษณ์-สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น 3.กลุ่มนวัตกรรม-สินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรม มั่นใจได้ว่าผู้เข้าร่วมงานจะได้ซื้อสินค้าที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ ปลอดสารตกค้างและผ่านกระบวนการผลิตแบบธรรมชาติ ที่คำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมแบบองค์รวม ทั้งยังเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนอีกด้วย” นายกีรติกล่าว

...

ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวอีกว่า ในงานมี

ผู้ประกอบการเข้าร่วมจัดแสดงกว่า 200 บูธ ครอบคลุมสินค้า Food & Beverage ทุกกลุ่มทั้งข้าว ผักผลไม้ อาหาร เครื่องดื่มและสินค้า Non-Food เช่น สิ่งทอ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย รวมทั้งบริการ โดยแบ่งคูหาและการจัดพื้นที่ออกเป็น 3 โซน ได้แก่ 1.โซนสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม 2.โซนสินค้าไม่ใช่อาหาร 3.โซนสินค้าบริการและอื่นๆ นอกจากการจัดแสดงและจัดจำหน่ายสินค้า Local BCG+ แล้ว กระทรวงยังจัดกิจกรรม Business Matching เพื่อสร้างเครือข่ายและโอกาสทางการค้า จัดทำทั้งช่วงก่อนงานโดยได้นัดหมายผู้ซื้อไว้ล่วงหน้า รวมถึงช่วงระหว่างงานและหลังจบงาน สำหรับกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมายจะเน้นกลุ่มฐานลูกค้าที่มีศักยภาพมีทั้ง

ผู้บริโภครายย่อยทั่วไป กลุ่มธุรกิจเอกชน องค์กรขนาดใหญ่ที่มีการซื้อสินค้าชุมชนท้องถิ่นไปใช้งานจำนวนมากและสามารถกระจายสินค้าให้กับผู้บริโภคได้ในวงกว้าง อาทิ ห้างสรรพสินค้า กลุ่มโมเดิร์นเทรด โรงพยาบาล กลุ่มโรงแรม แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น คาดว่ามูลค่าการจำหน่ายและการเจรจาทางธุรกิจในงานจะสูงกว่า 400 ล้านบาท รวมกับการจัดงานในภูมิภาค และส่วนกลางจะเกินกว่าเป้าหมายโครงการที่ตั้งไว้ 650 ล้านบาท

นายกีรติยังกล่าวอีกว่า งาน Thailand Local BCG Plus Expo 2023 ที่คนเจนใหม่ เจนรักษ์โลก ไม่ควรพลาด ยังได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการให้ความรู้ Thailand Local BCG+ Pavilion จัดแสดงข้อมูลสินค้า Local BCG+ ที่โดดเด่น รวมถึงการจัดแสดงของขวัญของที่ระลึกสำหรับผู้นำและแขกพิเศษของเขตเศรษฐกิจ APEC Thailand 2022 ที่จัดทำขึ้นภายใต้แนวคิด BCG จำนวน 3 ชิ้นงาน พลาดไม่ได้กับการสัมมนาทางวิชาการด้านการพัฒนาตลาดสินค้า Local BCG+ ในหัวข้อ “แรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จของสินค้า Local BCG+ พร้อมผลักดันอัตลักษณ์ไทยทันสมัยอย่างยั่งยืน” และ “เรียนรู้วิธีชูสินค้าLocal BCG+ สร้างตัวตนแบรนด์ให้ชัด พร้อมการจัดเต็มทุกตลาด” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมากมายในหลากหลายอุตสาหกรรม รวมถึงคลินิกให้คำปรึกษาให้บริการผู้ประกอบการที่สนใจด้านตลาดต่างประเทศและการพัฒนาผลิตภัณฑ์และยังมีกิจกรรมสร้างความบันเทิงอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมเวิร์กช็อปในสไตล์รักษ์โลก อาทิ การทำอาหารสุขภาพ กิจกรรม DIY เป็นต้น รวมถึงการแสดงดนตรี และมีศิลปินดาราต่างๆเข้าร่วมงาน ผู้สนใจขอข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามได้ทาง Facebook: Thailand Local BCG Plus Expo หรือโทร.0-2507-6929