วิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers ร่วมงาน Smart Farm Korea 2023 หวังต่อยอดกัญชาทางการแพทย์ มุ่งสู่มาตรฐาน GACP ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ และปลอดภัยต่อประชาชน ซึ่งประเทศไทยจะเป็นฟาร์มอัจฉริยะในอนาคตและมีคุณภาพ

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 66 นายธวัช จรุงพิรวงศ์ ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers พร้อมคณะได้เดินทางไปศึกษาดูงาน Smart Farm Korea 2023 (SF KOREA 2023) ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 15-17 มิ.ย. 66 ณ Changwon Convention Center (CECO) Exhibition Halls 2 และ 3 เพื่อเยี่ยมชมความก้าวหน้า ของเทคโนโลยี และนวัตกรรมของการปลูกพืชใน ฟาร์มหวังนำมาประยุกต์ใช้ในพรีเมียร์สมาร์ทฟาร์ม (Premier Smart Farm) ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบที่สำคัญในการผลิต กัญชาทางการแพทย์ (Medical Cannabis) ซึ่งจะสามารถนาไปใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ น่าเชื่อถือและปลอดภัยต่อประชาชนตลอดจนมุ่งสู่มาตรฐานระดับโลกอย่าง GACP (Good agricultural and collection practices) ในอนาคตอันใกล้ 

ประธานวิสาหกิจชุมชน กล่าวว่างาน Smart Farm Korea 2023 จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการพัฒนาภาคการเกษตร และปศุสัตว์ระดับนานาชาติ โดยมีผู้ร่วมออกบูธประมาณ 300 แห่ง และผู้เข้าชมประมาณ 20,000 คนเข้าร่วมนิทรรศการ ภายในงาน แบ่งออกเป็นโซน เช่น การกระจายสินค้า โลจิสติกส์ บรรจุภัณฑ์ บริการให้คำปรึกษา, สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงงานอัจฉริยะ, เครื่องจักร วัสดุชิ้นส่วน ระบบอัตโนมัติในฟาร์ม, ระบบปฏิบัติการอัตโนมัติในฟาร์ม, สินค้าและอาหารทางการเกษตร เป็นต้น 

...

"การเดินทางมาศึกษาดูงานในครั้งนี้ได้รับเชิญจากนักธุรกิจที่ประเทศเกาหลีเพื่อเยี่ยมชม Smart Farm ที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการควบคุมอุณหภูมิของสถานที่เพาะปลูกพืช ควบคุมความชื้นแสงแดดคาร์บอนไดออกไซด์ การวัดและวิเคราะห์ดิน ฯลฯ และเปลี่ยนพืชให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมโดยมีเทคโนโลยีควบคุมตามผลการวิเคราะห์ นอกจากนี้ยังสามารถจัดการพืชในระยะไกลที่สามารถทำได้ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น สมาร์ทโฟน สมาร์ทฟาร์ม จึงสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ทั้งผลผลิต ประสิทธิภาพ และการปรับปรุงคุณภาพในกระบวนการผลิต ตลอดจนการกระจาย และการบริโภคของสินค้าเกษตรโดยใช้เทคโนโลยี ICT มาใช้กับไร่นา โรงเรือน และโรงงานทั้งหมด ซึ่งเป็นแนวคิดที่ล้าสมัย และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับพรีเมียร์สมาร์ทฟาร์มที่สร้างขึ้นมาได้"

ประธานวิสาหกิจชุมชน Thai Herb Centers กล่าวต่อว่า ในอนาคตการปลูกกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยจะเป็นฟาร์มอัจฉริยะ ซึ่งถ้าพูดถึง Smart Farms ในต่างประเทศจะเป็นรูปแบบ Plant Factory หรือเรียกว่า Vertical Farms หรือ Vertical Farming ซึ่งเป็นโรงงานพืชในแนวตั้งซึ่งไม่ได้ใช้เพาะปลูกในแนวนอนทั่วไปอย่างที่เราเห็น เนื่องจากจุดประสงค์ คือ การเพาะปลูกจำนวนมากโดยจะต้องติดตั้งไฟ LED ทั่วโรงงานและนิยมปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์โดยใช้ธาตุอาหารเป็นสารละลาย ซึ่งจะทาให้พืชเติบโตอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ 

"พรีเมียร์สมาร์ทฟาร์มที่ผมสร้างขึ้นเพื่อปลูกกัญชาทางการแพทย์ภายใต้มาตรฐานระดับโลกอย่าง GACP จะมีการพิจารณานาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่น่าสนใจมาใช้ เช่น การจัดการอุณหภูมิและความชื้นอย่างง่ายที่อาจจะใช้เทคโนโลยี IoT ซึ่งปัจจุบันมีราคาถูกลงมาก และสามารถนำไปใช้งานได้ง่าย และผมมองว่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาการปลูกกัญชาทางการแพทย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อวงการ การปลูกกัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทยต่อไปในอนาคต" นายธวัช กล่าว.