เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอ ครม.พิจารณาแก้ปัญหาหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ว่า เป็นการเสนอเพื่อให้ ครม.ปลดล็อก จะเดินหน้าโครงการอย่างไรต่อไป แต่ไม่รู้ว่า กระทรวงมหาดไทย (มท.) จะนำเข้าหรือไม่

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.ทำหนังสือถึง มท.เพื่อเสนอ ครม. ให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 ที่รับโอนจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถือว่าเป็นหนี้รัฐบาลมูลหนี้เกือบ 60,000 ล้านบาท ส่วนค่าติดตั้งระบบ และค่าจ้างเดินรถ รถไฟฟ้า กทม.เป็นหนี้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (บีทีเอสซี) ราวๆ 40,000 ล้านบาท ซึ่งหนี้ทั้ง 2 ตัวนี้ก็จะอยู่ในส่วนหนึ่งของเงื่อนไขในการขยายสัมปทานให้เอกชน เรื่องยังค้างอยู่ที่ มท. ที่จะต้องเสนอให้ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบ คาดว่าต้องรอรัฐบาลชุดใหม่

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลไม่สนับสนุนในส่วนค่าติดตั้งระบบ กทม.ต้องจ่ายเอง แต่ก่อนจะจ่าย ต้องนำเรื่องเข้าสู่สภา กทม.เพื่อขอความเห็นชอบ เพราะปัจจุบันเป็นเพียงบันทึกมอบหมายไม่ได้เป็นสัญญาจ้าง ดังนั้นการนำเงินออกมาใช้ต้องขอสภา กทม.เพื่อให้สภา กทม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ ส่วนหนี้ค่าจ้างเดินรถรถไฟฟ้า ยังไม่เสนอขอสภา กทม. เนื่องจากเป็นคดีความฟ้องร้อง และอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาล.