"กลาโหม" ปลื้ม "กองทัพ" งัดมาตรการประหยัดไฟฟ้า พลังงาน 6 เดือนแรก ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงถึง 71.09% ทุกเหล่าทัพไทยใช้ไฟฟ้าลด น้ำมันเชื้อเพลิงลดลง โดยมีการปรับอุณหภูมิแอร์ ตั้งโปรแกรมปิดหน้าจอคอมฯ ใช้บันไดแทนลิฟต์ ลดการใช้รถ จำกัดจำนวน ประชุมออนไลน์ ลดการเดินทาง พร้อมส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 66 สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ออกหนังสือแนวทางประหยัดพลังงานในหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งได้กำหนดให้ส่วนราชการลดการใช้พลังงานร้อยละ 20 โดยใช้มาตรการที่ปฏิบัติได้ทันที ดังนี้ ด้านไฟฟ้า ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เช่น กำหนดเวลาเปิด-ปิด 08.30-16.30 น. ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ 25-26 องศาเซลเซียส ล้างแอร์ทุก 6 เดือน

มาตรการด้านแสงสว่าง เช่น การใช้หลอดไฟ LED มาตรการใช้อุปกรณ์สำหรับงาน โดยให้ตั้งโปรแกรมปิดหน้าจออัตโนมัติเมื่อไม่ใช้งาน มาตรการการใช้ลิฟต์อาจให้หยุดเฉพาะชั้นคู่ ชั้นคี่ หรือการรณรงค์ให้ใช้บันได

นอกจากนี้ ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง ได้มอบแนวทางการประหยัดพลังงาน โดยเลือกให้ใช้รถยนต์ให้เหมาะสมกับสภาพการเดินทาง และจำนวนผู้เดินทาง หรือใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ เช่น แก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซลก่อนเป็นอันดับแรก ตรวจเช็กรถยนต์ตามระยะเวลาที่กำหนด เติมลมยางให้เหมาะสม และใช้เทคโนโลยีการสื่อสารแทนการเดินทาง เช่น การประชุมออนไลน์ การจัดส่งเอกสารทางอีเมล เป็นต้น

...

จากมติดังกล่าว ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ได้ลดการใช้พลังงานในภาพรวมของกระทรวงกลาโหมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเกิดผลเป็นรูปธรรมตามเป้าหมายของมาตรการลดการใช้พลังงานในหน่วยงานภาครัฐ ดังนี้

สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม มีการใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 38.07 และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 71.09

กองบัญชาการกองทัพไทย มีการใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 60.51 และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 31.25

กองทัพบก มีการใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 46.84 และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 48.88 

กองทัพเรือ มีการใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 48.14 และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 60.52 

กองทัพอากาศ มีการใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 30.93 และมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 24.84

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหม สามารถตอบสนองมาตราประหยัดพลังงานตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดได้เป็นอย่างดียิ่ง ทั้งยังกำชับให้ทุกหน่วยดำเนินการตามมาตรการในหน่วยทหารอย่างเคร่งครัด ตลอดจนส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน หรือพลังงานทางเลือก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์พลังงานและลดรายจ่ายด้านงบประมาณของประเทศให้ได้มากที่สุด.