น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงชี้แจงปัญหาขาดแคลนบุคลากรในโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร ว่า เบื้องต้นนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. สั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องข้อร้องเรียนพยาบาลทำงานเกินกว่าชั่วโมงกำหนด โดยเข้มงวดไม่ให้ทำงานนานเกิน 2 กะ หรือ 16 ชั่วโมง จากข้อมูลการร้องเรียนคาดว่า เรื่องดังกล่าวน่าจะส่งมาจากโซนกรุงเทพฯ โซนตะวันออก เนื่องด้วยจำนวนประชากรที่มีจำนวนมาก จากการตรวจสอบเทียบชื่อการเข้ากะและจำนวนพยาบาลพบมีมูลความจริง สาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอัตราของพยาบาลและคนที่ทำงานในโรงพยาบาล กทม.ตรึงตัว มีการจ้างพยาบาลในเวลาเสริมจำนวนมาก ซึ่ง กทม.พยายามบรรจุพยาบาลเพิ่มในทุกโรงพยาบาลภายในเดือน ส.ค.นี้ ทั้งนี้ จะปรับระบบบริหารจัดการใหม่ในทุกโรงพยาบาลด้วย พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น ระบบแจ้งเตือนการทำงานเกิน 2 กะ

นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผอ.สำนักการแพทย์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์นี้ได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารของแต่ละโรงพยาบาลเรื่องการดูแลทุกข์สุขของพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมพัฒนาระบบตรวจสอบติดตามอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องร้องเรียนดังกล่าวมาจากกลุ่ม Nurses Connect ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าโรงพยาบาลในสังกัด กทม. เกิดปัญหาการขาดแคลนบุคลากรอย่างหนัก ถึงขั้นต้องให้พยาบาลทำงานควบเวรเช้า บ่าย ดึก ติดต่อกัน 24 ชั่วโมง.