ผู้เสียหายกว่า 40 รายพร้อมผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เข้าแจ้งความ สน.ดอนเมืองเอาผิด คนแอบอ้างชื่อสหกรณ์แห่งหนึ่งและพวก ร่วมกันฉ้อโกงหลังชักชวนให้ออมเงินซื้อบ้าน ในโครงการของสหกรณ์ฯ แล้วไม่ได้บ้านอยู่อาศัยจริง

ที่ สน.ดอนเมือง เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. 2566 นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พร้อมทีมงานได้พาผู้เสียหายจำนวน 40 คน เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.อดิเรก ทองแกมแก้ว ผกก.สน.ดอนเมือง เพื่อดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างชื่อของสหกรณ์แห่งหนึ่ง และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ภายหลังจากที่สมาชิกได้ออมเงินเพื่อจะซื้อบ้านในโครงการของสหกรณ์ฯ แล้วไม่ได้บ้านอยู่อาศัยจริง

นายเอกภพ กล่าวว่า ทางเพจสายไหมต้องรอด ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลองในหลายพื้นที่ ในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการมีบ้านที่มั่นคงเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของตนเอง โดยมีตัวแทนได้เข้ามานำเสนอโครงการให้กับชาวบ้าน โดยการออมเงินเพื่อนำไปจัดซื้อที่ดินและสร้างบ้านพักอาศัย โดยอ้างชื่อสหกรณ์แห่งหนึ่ง มีชาวบ้านหลงเชื่อและเข้าร่วมออมเงินไปหลายรายตั้งแต่ปี 60 ถึงปัจจุบัน รายละ 200,000-400,000 บาท แต่ยังไม่มีการก่อสร้าง กระทั่งมีสมาชิกหลายรายไปขอยกเลิกและขอถอนเงินออก แต่กลับถูกบ่ายเบี่ยงและปฏิเสธ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ตนมองว่าน่าจะมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการและบุคคลอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเอกสารที่ใช้เป็นเอกสารทางราชการ จึงได้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

...

ด้าน นายยงค์ แซ่โค้ว อายุ 63 ปี กล่าวว่า ได้ออมเงินกับสหกรณ์แห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อที่จะได้มีบ้านพักอาศัยของตัวเอง โดยออมเงินเดือน 3,200 บาท โดยนำหลักฐานใบเสร็จและเอกสารรูปถ่ายของโครงการฯ แต่ถึงตอนนี้ยังไม่ได้บ้านอยู่อาศัย เมื่อติดตามสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ได้แต่บอกว่าอีก 1-2 เดือนจะเริ่มลงมือก่อสร้าง แต่เมื่อถึงเวลากลับไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด บางครั้งทางเจ้าหน้าที่ได้พาชาวบ้านไปดูที่ดินที่จะก่อสร้าง และได้มีการเรี่ยไรเงินเพื่อจ้างคนไปตัดหญ้า แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า เป็นที่ดินของบุคคลอื่นไม่ใช่ที่ดินสำหรับปลูกบ้านตามที่ถูกกล่าวอ้าง ทำให้สมาชิกขอยกเลิกและขอถอนเงินออกแต่กลับไม่ได้เงินออมของตัวเองคืน จึงรวมตัวกันไปร้องเรียนกับทางเพจสายไหมต้องรอด พร้อมหลักฐานต่างๆ เข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง ฐานฉ้อโกงประชาชน

ขณะที่ พ.ต.อ.อดิเรก ทองแกมแก้ว ผกก.สน.ดอนเมือง กล่าวว่า ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้แล้วโดยตั้งคณะทำงานสอบสวนไว้แล้ว ให้ พ.ต.ท.สุริยา ชูเกียรติศิริ รองผกก.(สอบสวน) สน.ดอนเมือง เป็นหัวหน้าคณะทำงานสอบสวนในกรณีดังกล่าว หากชาวบ้านผู้เสียหายที่เดินทางมาในวันนี้นำหลักฐานมาพร้อมสามารถแจ้งความกับพนักงานสอบสวนได้ทันที หากรายใดเอกสารไม่ครบสามารถเดินทางเข้ามาแจ้งความได้ในวันถัดไป เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าใจในความรู้สึกของผู้เสียหายดีและจะดำเนินการให้ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.

...