เมื่อวันที่ 26 พ.ค.66 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อขอความเห็นรูปแบบการลงทุนโครงการรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) ที่จะดำเนินการในอนาคตภายหลังครบกำหนดสัญญาจ้างเอกชนเดินรถเดือน ส.ค.2566 โดย กทม.ลงทุนและจ้างเอกชนเดินรถจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน พ.ศ.2562 หรือไม่นั้น สคร.ให้ความเห็นว่า โครงการที่จะเข้าข่ายดำเนินการตาม พ.ร.บ.เอกชนร่วมลงทุน รูปแบบ PPP Gross Cost องค์ประกอบหลักคือ เอกชนเป็นผู้ลงทุนจัดซื้อรถ ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ บริหารจัดการเดินรถและซ่อมบำรุง ส่วนรายได้ทั้งหมดตกเป็นของรัฐ โดยรัฐจ่ายค่าตอบแทนในการบริหารจัดการจนกว่าจะครบเงื่อนไขตามสัญญา กรณีรัฐลงทุนเองทั้งหมดและจ้างเอกชนเดินรถไม่ต้องเข้า พ.ร.บ.เอกชนร่วมลงทุน แต่อย่างใด

นายวิศณุกล่าวว่า สำหรับแนวทางการเดินรถ BRT ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า กทม.จะดำเนินการเอง โดยจ้างเอกชนเดินรถ ส่วนรูปแบบการเดินรถอาจจะมีการปรับเปลี่ยนใหม่ อาทิ เปลี่ยนมาใช้รถเมล์ไฟฟ้า แต่ยังวิ่งในช่อง BRT ตามเส้นทางเดิม หรือใช้รถไฟฟ้าวิ่งในช่องทางปกติโดยกำหนดเป็นช่องบัสเลน สามารถจอดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายรถเมล์ หรือยกเลิกโครงการนี้ไปเลย อย่างไรก็ตาม กทม.จะเร่งพิจารณาการทบทวนเพื่อหารือสรุปให้แล้วเสร็จก่อนครบกำหนดสัญญาจ้างเดินรถเดือน ส.ค.นี้.