อุทาหรณ์ “วิศวกร กฟน.” หนุ่มใหญ่เศร้า หลงกลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทประกันชีวิต ส่งลิงก์ให้ลงทะเบียนกดรับเงินปันผล 2,000 บาท ในโอกาสครบรอบ 81 ปี เสียท่าติดกับดักมิจฉาชีพ ถูกดูดเงินในบัญชีไปกว่า 3 ล้านบาท โร่แจ้งตำรวจ สอท.ให้ช่วยเหลือ เจ้าตัวฉงนติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีกลับนิ่งเฉย ปฏิเสธไม่ได้เกี่ยวข้อง แถมบ่ายเบี่ยงโยนกันไปมา

ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญา กรรมทางเทคโนโลยี 1 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 พ.ค. นายพูนศักดิ์ ว่องตระกูล อายุ 60 ปี วิศวกรการไฟฟ้านครหลวง พร้อม น.ส.อารยา ว่องตระกูล อายุ 30 ปี ลูกสาว เข้าพบเพื่อให้ข้อมูล พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 หลังถูกมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัท ไทยประกันชีวิต จํากัด (มหาชน) ให้กดลิงก์ลงทะเบียนเพื่อรับเงินปันผล 2,000 บาท เนื่องในวาระฉลองครบรอบ 81 ปี ไทยประกันชีวิต หลังกดรับปรากฏว่าถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชีรวม 3,044,748 บาท

นายพูนศักดิ์เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัท ไทยประกันชีวิต จํากัด (มหาชน) ให้กดลิงก์เพื่อรับเงินปันผล 2,000 บาท เมื่อกดลิงก์ที่ถูกส่งในแอปพลิเคชันไลน์ จากนั้นหน้าจอโทรศัพท์ค้างใช้งานไม่ได้เป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ เมื่อโทรศัพท์กลับมาใช้งานได้รีบเข้าไปเช็กยอดเงินในบัญชีผ่านแอปพลิเคชันธนาคารกรุงไทยและธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีอยู่ในโทรศัพท์ พบว่ายอดเงินของทั้ง 2 ธนาคาร ถูกโอนออกไปยังบัญชีอื่นจนยอดเงินหมดบัญชีทั้งที่ไม่ได้เข้าไปทํานิติกรรมใดๆ

เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์เผยอีกว่า นอกจากนี้ยังพบว่าใน Inbox SMS โทรศัพท์มือถือ มีข้อความ OTP หลายข้อความ รีบไปธนาคารกรุงไทยและธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อแจ้งอายัดบัญชี ต่อมาเวลากลางคืน มีข้อความผิดปกติของ OTP มาจาก SMS CARDX จากธนาคารกรุงไทย ยอด 1,755,636 บาท และไทยพาณิชย์ ยอด 1,289,112 บาท รวม 3,044,748 บาท นอกจากนี้ยังมียอดเงินเครดิตติดลบอีก 3 แสนบาท ถูกโอนออกจากบัญชีไป ยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ทําธุรกรรมช่วงเวลาดังกล่าวและได้เข้าแจ้งความไว้แล้วที่ สน.พหลโยธิน

...

“นับแต่เกิดเหตุเงินถูกโอนออกจากบัญชีธนาคารกรุงไทยและไทยพาณิชย์ ตนและบุตรสาวพยายามติดต่อกับธนาคารต้นทางทั้ง 2 แห่ง รวมทั้งธนาคารที่เงินถูกโอนไปเข้าบัญชี หรือธนาคารม้า เพื่อให้รีบอายัดและส่งเลขบัญชีและชื่อของบัญชีม้าไปให้ตำรวจเพื่อออกหมายอายัดด่วนภายใน 72 ชม. โทรศัพท์ไปที่คอลเซ็นเตอร์ธนาคารหลายครั้งไม่มีใครรับสาย หลายครั้งโทร.ไม่ติด เมื่อเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ธนาคารแต่ละสาขากลับถูกปฏิเสธอ้างไม่ได้เกี่ยวข้อง บ่ายเบี่ยง โยนกันไปโยนกันมา ทำให้ตนและครอบครัวที่เป็นผู้ได้รับความเสียหายรู้สึกว่าธนาคารไม่พยายามช่วยแก้สถานการณ์ให้ลูกค้าเลย อยากให้ธนาคารมีมาตรการและการแก้ปัญหาให้ลูกค้าที่รวดเร็วกว่านี้” นายพูนศักดิ์กล่าว

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์กล่าวว่า สั่งการให้พนักงานสอบสวน สอท. รับเรื่องดังกล่าวและให้สอบปากคำผู้เสียหายเพิ่มเติม เพื่อติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี รวมไปถึงสั่งอายัดบัญชีม้าทั้งหมด หาเส้นทางการเงินว่าโอนเงินออกไปถึงบัญชีใครแล้วยอดเงินสุดท้ายไปหยุดที่ใคร ส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะพบผู้เสียหายที่ใช้โทรศัพท์ ระบบแอนดรอยด์และมีแอปฯธนาคาร เบื้องต้นแนะนำให้ลบแอปฯธนาคารออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัย หรือหากโดนแฮ็กข้อมูลแล้วมือถือมีหน้าจอค้างไม่สามารถใช้งานได้ให้นำซิมการ์ดเบอร์โทรศัพท์ออกจากเครื่องทันที และรีบแจ้งไปยังธนาคารเจ้าของบัญชีจะช่วยเหลือได้อีกทาง