นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. กล่าวถึงการดำเนินการของ กทม. ภายหลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศ กทม. เรื่องการกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า กรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนประกาศฉบับดังกล่าว โดยพิจารณาว่า กทม.จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 26 พ.ย.61 คือ ต้องบูรณาการร่วมกับกระทรวงคมนาคมในการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม เป็นธรรม ไม่ก่อให้เกิดภาระต่อประชาชนผู้ใช้บริการมากเกินไป ซึ่ง กทม.มีเหตุผลในการยื่นขออุทธรณ์ต่อศาล เนื่องจากตามข้อเท็จจริง มติ ครม.ดังกล่าวต้องการให้เกิดผลการคิดอัตราค่าโดยสารจากการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ กทม.รับผิดชอบกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบ เพื่อตกลงอัตราค่าแรกเข้าและอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมเป็นธรรม ไม่ก่อให้เกิดภาระต่อประชาชนมากเกินไป ส่วนการออกประกาศค่าโดยสารที่เป็นประเด็นขอเพิกถอนในครั้งนี้เป็นการคิดอัตราค่าโดยสารเฉพาะสายสีเขียวระหว่างส่วนสัมปทานและส่วนต่อขยายที่ กทม.รับผิดชอบเพียงหน่วยงานเดียว โดยที่ผ่านมา กทม.ได้ออกประกาศค่าโดยสารและบังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ประกาศ กทม.เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2560 เรื่องค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 (ซอยสุขุมวิท 85-017) ระยะทาง 5.25 กม. และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 (ตากสิน- เพชรเกษม) ระยะทาง 5.3 กม. อย่างไรก็ตาม กทม.จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองประมาณปลายเดือน เม.ย.นี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กทม.ได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงคมนาคมในการกำหนดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้า โดยร่วมเป็นคณะทำงานให้ความเห็นและให้ข้อเสนอแนะที่ปรึกษาโครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง เมื่อผลการศึกษาดังกล่าวแล้วเสร็จ กทม.จะนำผล การศึกษาดังกล่าวมาใช้เป็นแนวทางการปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการและประชาชนผู้ใช้บริการต่อไป สำหรับแนวทางการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบ กทม.ได้เสนอต่อกระทรวงมหาดไทยแล้วว่า เห็นควรที่จะดำเนินการโครงการตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562.

...