เมื่อวันที่ 5 เม.ย.66 ที่กรมยุทธโยธาทหารบก นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (การปฐมนิเทศโครงการ) โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ส่วนทดแทนตอน N1 (ทางพิเศษประจิมรัถยา (ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ)-ถนนพหลโยธิน-แนวคลองบางบัว)
โดยผู้ว่าการ กทพ.กล่าวว่า โครงการดังกล่าว กทพ.ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ให้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสม นับตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.2565-3 พ.ค.2567 โดยจะมีการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นระยะๆ รวม 3 ครั้ง โดยครั้งนี้เป็นการนำเสนอแนวเส้นทางที่จะศึกษา ครั้งที่ 2 จะนำเสนอรูปแบบรายละเอียดโครงการในแต่ละแนวทาง ครั้งที่ 3 จะนำเสนอรายละเอียดผู้ถูกเวนคืนปลายปีนี้ คาดว่าจะสรุปการศึกษาและนำเสนอ ครม. ได้ประมาณกลางปี 2567 จะเร่งศึกษา EIA และขออนุมัติคู่ขนานการเปิดประมูลในปี 2567-2568 เพื่อเริ่มก่อสร้างในปี 2568 ใช้เวลา 6 ปี โดยจะใช้รูปแบบสร้างไปออกแบบไป (Design&Built)
ทั้งนี้ เบื้องต้นได้เสนอแนวทางเลือก ดังนี้ แนวที่ 1.เริ่มต้นบริเวณทางพิเศษประจิมรัถยาข้ามทางพิเศษศรีรัช เลี้ยวซ้ายไปตามถนนกำแพงเพชร 2 ถึงบริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 11 แล้วเลี้ยวขวาและลดระดับลงใต้ดินบริเวณซอยวิภาวดีรังสิต 17 แยก 8 ลอดใต้ถนนวิภาวดีรังสิต จนถึงถนนรัชดาภิเษกบริเวณใกล้ซอยรัชดาภิเษก 46-แยกรัชดาลาดพร้าว-ถนนพหลโยธิน-แยกเกษตร เชื่อมต่อกับตอน N2
แนวที่ 2 เริ่มต้นบริเวณทางพิเศษศรีรัชตัดกับแนวถนนงามวงศ์วาน มาตามแนวเกาะกลางถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ถนนประเสริฐมนูกิจ จนเชื่อมต่อกับตอน N2 แนวทางนี้จะมีทางเลือกย่อย 2 แนวทาง 1.ใต้ดิน บริเวณด้านหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ลอดใต้คลองเปรมประชากร ถนนวิภาวดีรังสิต แยกเกษตร และ 2.เป็นเส้นทางใต้ดินทั้งหมด ไปเชื่อมต่อกับตอน N2
...
แนวที่ 3 เริ่มต้นบริเวณทางพิเศษประจิมรัถยาข้ามทางพิเศษศรีรัช ไปตามแนวถนนกำแพงเพชร 2-ทางต่างระดับรัชวิภา-ซอยวิภาวดีรังสิต 40/1-ตลาดอมรพันธ์ ลอดใต้ถนนพหลโยธิน ถนนประเสริฐมนูกิจ เชื่อมต่อตอน N2 ทางเลือกนี้จะมีทางเลือกย่อย 2 แนวทาง 1.เป็นทางยกระดับจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงซอยพหลโยธิน 35 แยก 13 จึงลดระดับลงใต้ดิน ตรงไปตามแนวซอยด้านหลังตลาดอมรพันธ์ ลอดใต้ถนนพหลโยธิน ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ เพื่อเชื่อมต่อตอน N2 2. เป็นทางยกระดับจนถึงซอยวิภาวดีรังสิต 40/1 แล้วจึงเปลี่ยนเป็นใต้ดิน ที่ซอยวิภาวดีรังสิต 17 แยก 8 ลอดใต้ถนนวิภาวดีรังสิต ออกไปทางถนนรัชดาภิเษก บริเวณซอยรัชดาภิเษก 48 จนถึงซอยวิภาวดีรังสิต 38 จึงเลี้ยวขวาไปตามแนวซอยด้านหลังตลาดอมรพันธ์ ลอดใต้ถนนพหลโยธิน ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ เพื่อเชื่อมต่อตอน N2.