หลังจากเอาใจคนรักสุนัขด้วยการเปิด ด็อกปาร์ค ที่วัชรพล เมื่อหลายปีก่อน มาวันนี้ กรุงเทพมหานคร เอาใจคนรักสัตว์เลี้ยงทั่วไป ด้วยการ เปิด Pet Park ในสวนวชิรเบญจทัศ หรือสวนรถไฟ รายละเอียดเป็นอย่างไร ไปคุยกับพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กัน

ถาม-ที่มาที่ไปของ Pet Park

พรพรหม-โครงการ Pet Park เป็นการต่อยอดจากโครงการ Dog park เดิม ซึ่งเป็น 1 ในนโยบาย 216 ข้อ ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ที่ต้องการพื้นที่สำหรับนำสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นหรือทำกิจกรรม ก่อนหน้านี้ทำแล้วที่สวนเบญจกิติ ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่โรงงานยาสูบเดิม ข้างศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำหรับไม่จำกัดแค่สุนัข สามารถนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้ามาใช้บริการได้

ถาม-กติกาใช้สวนเป็นอย่างไร?

พรพรหม-Pet Park ที่สวนรถไฟ เปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ขนาดพื้นที่ 2 ไร่ เปิดทุกวัน เวลา 05.00-21.00 น. มีทางเข้าโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่อื่น โดยเฉพาะเลนจักรยาน ซึ่งมีรอบสวนรถไฟ วันแรกมีคนนำสัตว์หลากหลายชนิดมาร่วมกิจกรรม มีทั้งสุนัข แมว และนก ร่วมกิจกรรมเกือบ 300 ตัว บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

สำหรับกฎระเบียบเบื้องต้น ต้องนำสัตว์มาลงทะเบียนก่อน ตรวจสอบประวัติการฉีดวัคซีน และนำสัตว์ไปเช็กอินกับเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมอุปกรณ์ต่างๆให้พร้อม โดยจะมีการจัดพื้นที่สำหรับถ่ายอุจจาระของสัตว์ ในถุงและถังขยะสำหรับทิ้งแยกต่างหากไว้บริการอีกด้วย และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด ดังนี้

...

1.เจ้าของสัตว์เลี้ยงจะต้องรับผิดชอบการกระทำของสัตว์เลี้ยงตนเองทุกกรณี 2.สัตว์เลี้ยงต้องได้รับใบอนุญาตและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตามระยะที่กำหนด 3.เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องอยู่ดูแลสัตว์เลี้ยงของตนเองด้วยสายจูงหรืออยู่ภายในรถเข็นเท่านั้น 4.ให้นำสัตว์เลี้ยงขับถ่าย เก็บ และพับถุงก่อนทิ้งในพื้นที่ที่ทางสวนได้จัดเตรียมไว้ให้ 5.ห้ามสัตว์เลี้ยงลงเล่นน้ำในบริเวณสวนโดยเด็ดขาด 6.ห้ามทำให้สัตว์เลี้ยงของผู้อื่นตกใจ 7.ห้ามไม่ให้สัตว์เลี้ยงทำร้ายผู้ใช้บริการ หรือสัตว์เลี้ยงของผู้อื่น และสิ่งมีชีวิตภายในสวน

ส่วนข้อห้าม มีอาทิ ห้ามนำอาหาร หรือขนมของคนและสัตว์เลี้ยงเข้ามาในพื้นที่ ห้ามภาชนะจากแก้วทุกชนิด สัตว์เลี้ยงที่ป่วย ก้าวร้าว สัตว์เลี้ยงที่อยู่ในช่วงผสมพันธุ์ และสัตว์เลี้ยงต่ำกว่า 4 เดือน

ถาม-จะทำที่ไหนอีก?

พรพรหม-กทม.จะเปิด Pet park เพิ่มอีก 2 แห่ง ที่สวนเบญจสิริ ถนนสุขุมวิท เพราะมีคอนโดมิเนียมอยู่โดยรอบ ผู้อาศัยส่วนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติ ต้องการให้ กทม.จัดพื้นที่สำหรับนำสัตว์ออกไปเดินเล่น อีกแห่งที่สวนลุมพินี ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงพื้นที่ จะขอใช้พื้นที่ใกล้สนามเทนนิส ปรับปรุงเป็น Pet park โดยเสนอของบประมาณปี 2567 ดำเนินการแล้ว คาดว่าจะเปิดให้บริการกลางปีนี้.

ฝ่ายข่าว กทม.-จราจร