สุโขทัยวิกฤติสุด จมฝุ่น PM 2.5 หนักมาก ขณะที่ 17 ภาคเหนือ ยังจมฝุ่นตลอดสัปดาห์ นายกฯหัวจะปวดชาวบ้านชิงเผาวัชพืชก่อนห้าม ด้าน “บิ๊กป้อม” สั่งกระทรวงทรัพยากรฯ ยกระดับมาตรการ PM 2.5 ให้กำหนดมาตรการนำรถเก่าออกจากระบบและทดแทนด้วยรถใหม่มลพิษต่ำ ขอความร่วมมือโรงงานลดกำลังการผลิตในภาวะเสี่ยงและงดรับพืชเกษตรที่มาจากการเผา พิษณุโลกรวมพลจิตอาสา ล้างถนนลดฝุ่น PM 2.5 หลังอยู่ในสถานการณ์สีแดงมานาน “ชัชชาติ” แนะหากจะลดมลพิษจากควันรถยนต์อาจต้องใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น เปลี่ยนเครื่องยนต์ให้มีคุณภาพมากขึ้นและเก็บภาษีรถยนต์เก่ามากขึ้น

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ กทม. พบเกินมาตรฐานรวม 89 พื้นที่ เป็นพื้นที่สีแดง (กระทบต่อสุขภาพ) 1 พื้นที่ ได้แก่ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ มีค่าฝุ่น 108 มคก./ลบ.ม.ภาคเหนือ พบเกินมาตรฐาน 17 จังหวัด 32 พื้นที่ เป็นพื้นที่สีแดง 15 พื้นที่ ได้แก่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน ต.ลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ต.ในเมือง อ.เมืองกำแพงเพชร ต.อุทัยใหม่ อ.เมืองอุทัยธานีและ ต.ธานี อ.เมืองสุโขทัย ที่พบมีค่าฝุ่นสูงสุดในไทย 136 มคก./ลบ.ม.และอยู่ในพื้นที่สีแดงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบเป็นพื้นที่สีแดง 4 พื้นที่ ได้แก่ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย ต.มีชัย อ.เมืองหนองคาย ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ต.ในเมือง อ.เมืองนครพนม ภาคกลาง พบพื้นที่สีแดง 3 พื้นที่ ได้แก่ ต.บางพุทรา อ.เมืองสิงห์บุรี ต.ย่านซื่อ อ.เมืองอ่างทอง และ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี

...

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะที่ จ.เชียงใหม่ เกินมาตรฐานติดอันดับเมืองมลพิษโลกว่า จะไปลงพื้นที่ ส่วนมาตรการเฉพาะหน้ามีจากหลายส่วนด้วยกัน ทั้งยานพาหนะ เผาวัชพืชที่มีกำหนดเวลาการเผาพอรู้วันไหนห้ามก็ชิงเผาก่อน วันนี้แก้ปัญหาโดยการพ่นน้ำ ไม่อยากลงโทษคนเผาเห็นใจเพราะเป็นเกษตรกร ขอร้องว่าอย่าทำผิดกฎหมาย หากใช้กฎหมายก็ผิดกันหมด ไม่อยากให้ใครเดือดร้อนแต่ต้องนึกถึงคุณภาพชีวิตคนอื่นด้วย จะบอกว่ารัฐบาลไม่สนใจ PM 2.5 ไม่ได้ เราทำทุกปีบางปีลดลงบางปีเพิ่มขึ้น ต้องไปดูว่าเพิ่มขึ้นจากตรงไหนต้องแก้จุดนั้น

ด้าน พล.อ.คงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประสานทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ยกระดับปฏิบัติการแก้ปัญหาเร่งด่วนใน 3 พื้นที่ ทั้งพื้นที่เมือง พื้นที่ป่า พื้นที่การเกษตร จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันส่วนหน้าภาคเหนือ สร้างเครือข่ายชุมชนปลอดคนเผาในพื้นที่เสี่ยง ให้พิจารณาปิดป่าในพื้นที่ไฟป่า ระดมสรรพกำลังและเครือข่ายอาสาสมัครดับไฟป่า ให้กำหนดมาตรการนำรถเก่าออกจากระบบ แล้วทดแทนด้วยรถใหม่มลพิษต่ำ ขอความร่วมมือกระทรวง มหาดไทยกำชับจังหวัดออกประกาศห้ามเผาในทุกพื้นที่ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมขอความร่วมมือโรงงานลดกำลังการผลิตในภาวะเสี่ยง งดรับพืชเกษตรที่มาจากการเผา ให้กระทรวงเกษตรฯปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อมีโอกาส

ที่ จ.พิษณุโลก กองทัพภาคที่ 3 และจังหวัดพิษณุโลก จัดกิจกรรม “รวมพลังจิตอาสา ล้างถนนลดฝุ่นกำจัดมลพิษ พิษณุโลกเมืองสะอาด” โดยมอบหมายให้หน่วยงานราชการทุกภาคส่วน ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดพิษณุโลกแบ่งโซนดำเนินกิจกรรม นำรถบรรทุกน้ำฉีดถนนทำความสะอาดที่ถนนสิงหวัฒน์และถนนมิตรภาพทั้งสองฝั่ง ตั้งแต่สี่แยกบ้านคลองถึงสามแยกเรือนแพ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ระยะทางประมาณ 5 กม. หวังให้ฝุ่นที่ปกคลุมในตัวเมืองพิษณุโลกเบาบางลง นอกจากนี้ กองทัพภาคที่3 ยังนำเครื่องพ่นละอองน้ำ LUF 60 มาฉีดพ่นละอองน้ำที่เชิงสะพานนเรศวร หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร เพื่อช่วยบรรเทาฝุ่นด้วย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงมาตรการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ว่า ต้องแก้ไขปัญหาระยะยาว โดยร่วมมือกับหลายภาคส่วน ประกอบกับควบคุมการเผาชีวมวล ทุกหน่วยงานที่ถือแผนวาระแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามแผนอย่างเต็มที่ กทม.จะดูแหล่งกำเนิด 3 ส่วน คือ รถยนต์ สภาพอากาศ การเผาชีวมวล หากพบมีฝุ่นระดับสีส้ม 3 วันติดต่อกัน สำนักสิ่งแวดล้อมจะประกาศขอความร่วมมือเวิร์กฟรอมโฮม ทั้งนี้ หากจะลดมลพิษจากควันรถยนต์อาจต้องใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้น รวมถึงเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้มีคุณภาพมากขึ้น เก็บภาษีรถยนต์เก่ามากขึ้น ต้องศึกษาเพิ่มเติมว่าการที่เมืองมีความร้อนสูง มีผลต่อสภาพความกดอากาศและก่อฝุ่น PM 2.5 ด้วยหรือไม่