นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้จัดทำแผนการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการ วธ. และปฏิทินการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการ วธ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยเน้นแนวทาง

1.การตรวจราชการตามแผนการตรวจราชการแบบบูรณาการ ร่วมกับผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจราชการกระทรวงต่างๆ ตามประเด็นนโยบายของรัฐบาล เน้นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม พัฒนาระบบนิเวศการท่องเที่ยว พัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต ยกระดับศักยภาพแรงงาน รวมถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนหรือข้อร้องเรียนของประชาชน

2.การตรวจติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล งานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และมติคณะรัฐมนตรี อาทิ การขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม พัฒนาศักยภาพพลังบวร ส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ ส่งเสริมการใช้และสวมใส่ผ้าไทย สร้างการรับรู้ให้วันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันผ้าไทยแห่งชาติ ขับเคลื่อน Soft Power การขึ้นทะเบียนรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อยูเนสโก

รมว.วัฒนธรรมกล่าวอีกว่า 3.การตรวจราชการกรณีปกติ ตามนโยบายของตน และจุดเน้นที่สำคัญของปลัด วธ. อาทิ การบูรณาการงาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ขับเคลื่อนโครงการ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” 10 สุดยอดชุมชนเดิมและชุมชนใหม่ โครงการ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ ปรับภูมิทัศน์ ฟื้นฟูวิถีชีวิต รวมถึงพัฒนา ต่อยอด ยกระดับผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย จัดทำศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม และ Big Data เน้นให้บุคลากรและเครือข่ายวัฒนธรรมมีแนวคิดทันสมัยและเป็นมืออาชีพ 4.การตรวจราชการกรณีพิเศษ ตามที่ได้รับมอบหมายในเรื่องต่างๆ.

...