"มนัญญา" นำทัพผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ หารือรัฐมนตรีกสิกรรมและป่าไม้สปป.ลาว ดันค้าชายแดนไทย-ลาว-จีน ปี 66 ทะลุ 6 แสนล้านบาท เฉพาะสินค้าเกษตร 6 หมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 66 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในระหว่างวันที่ 25-28 มกราคม 2566  พร้อมด้วยนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร   นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ รองอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และนายนิรันดร์ มูลธิดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และภาคเอกชนส่งออกสินค้าเกษตร ได้เข้าพบกับรัฐมนตรีกระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ ของสปป.ลาว เพื่อหารือความร่วมมือด้านการเกษตร ภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ สปป.ลาว ในฐานะประเทศหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 
ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะหารือเพื่อแก้ไขปัญหาและลดอุปสรรคระหว่างกันในการอำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้าเกษตรทั้งทางบก และทางอากาศ การพัฒนาความร่วมมือด้านสุขอนามัยพืชไทย-ลาว เพื่อป้องกันโรคและศัตรูพืชในสินค้าเกษตร การร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานร่วมไทย-ลาว (Working Group) ด้านวิชาการเกษตรและกักกันพืชให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน และกำหนดประเด็นสำคัญสำหรับประสานการทำงาน รวมถึงหารือเรื่องการนำเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรไปขยายผลในพื้นที่ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการศูนย์พัฒนาและบริการด้านการเกษตรห้วยซ้อน-ห้วยซั้ว ในสปป.ลาว รวมถึงการรายงานผลสำเร็จความร่วมมือด้านสหกรณ์ของสองประเทศซึ่งมีโครงการพัฒนาสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบบัญชีสหกรณ์โดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์กับกรมตรวจบัญชีกลางของสปป.ลาวและการศึกษาดูงานระหว่างกัน

...

"ลาวกับไทยถือเป็นคู่ธุรกิจที่ร่วมกันค้าต่อยอดขยายผลไปค้ากับทางจีน ปัจจุบันมูลค่าการค้าชายแดนของไทย-ลาว รวมสินค้าทุกประเภทในปี 2565 (ม.ค.-พ.ย.) อยู่ที่ 5.48 แสนล้านบาท ในปี 2566 คาดว่าจะเพิ่มเป็น 6 แสนล้านบาท โดยยอดการส่งออกสินค้าเกษตรคาดว่าจะขยายเป็น 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งปี 65 มีสินค้าเกษตรที่มีใบรับรองสุขอนามัยพืชจากไทยผ่านสปป.ลาวไปจีน 8.06 แสนตัน มูลค่า 5.66 หมื่นล้านบาท ดังนั้นการยกประเด็นหารือด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าชายแดนไทย-ลาว การร่วมกันพัฒนายกระดับมาตรการสุขอนามัยพืชของด่านชายแดน การประชุมร่วมกันของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืช การแลกเปลี่ยนข้อมูลกฎระเบียบในการควบคุมการส่งออก-นำเข้าระหว่างสองประเทศจึงสำคัญ รวมถึงการหารือเพื่ออำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าผ่านสปป.ลาวไปยังประเทศจีนโดยเส้นทางรถไฟและรถบรรทุก เนื่องจากไทย-จีน มีข้อตกลงการส่งออกผลไม้ผ่านประเทศที่สามต้องปิดซีลตู้ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนและปลอมปนสินค้าระหว่างขนส่งตลอดเส้นทางจนถึงประเทศจีน กรณีนี้จะขอความร่วมมือกับทางสปป.ลาวว่าในระหว่างขนส่งผ่านสปป.ลาว นั้นไม่ให้มีการเปิดตู้หรือ Break seal ตู้คอนเทนเนอร์ ยกเว้นกรณีมีข้อมูลว่ามีการซุกซ่อนสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งทางฝ่ายไทยจะนำตัวอย่างซีลและตัวอย่างใบรับรองสุขอนามัยพืชของไทยที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบรองรับการใช้งาน e-Phyto แสดงต่อทางการสปป.ลาวด้วย นอกจากนั้นภาคเอกชนจะได้รับทราบปัญหาที่ด่านชายแดนลาว เพื่อนำมาบริหารจัดการการส่งสินค้าเกษตรลดปัญหากระจุกตัวที่ด่านไทย-ลาว-จีน" รมช.เกษตรฯ กล่าว

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า  ประเด็นความร่วมมือด้านสุขอนามัยพืชไทย-ลาว นั้นจะมีการทำรายละเอียดรายชื่อสินค้าพืชควบคุม (regulated article) เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของทั้งสองประเทศและอำนวยความสะดวกทางการค้า และความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชทั้งสองฝ่ายในการตรวจสอบมันสำปะหลังส่งออกและนำเข้าอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้มีการนำเข้ามันพันธุ์อ่อนแอไม่ต้านทานโรค โดยมันสำปะหลังเป็นพืชส่งออกสำคัญของลาว และไทยนำเข้าปีละกว่า 7.8 พันล้านบาท จากสินค้าเกษตรที่นำเข้าปีละ 1.2 หมื่นล้านบาท