นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ กทพ.ได้รับการถ่ายโอนโครงการทางพิเศษจากกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท 5 โครงการ ปัจจุบันได้ดำเนินการแล้ว 3 โครงการ ได้แก่

1.โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 30 กม. มูลค่า 30,456 ล้านบาท ซึ่ง กทพ.จะศึกษาออกแบบเป็นทางพิเศษเชื่อมต่อกับโครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง

2.โครงการสะพานเชื่อมเกาะสมุย จากอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยังอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทาง 17 กม. กทพ.ลงพื้นที่แนะนำโครงการก่อนจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนในเร็วๆนี้

3.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายทางยกระดับศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18 กม. อยู่ระหว่างคัดเลือกที่ปรึกษา คาดว่าจะเริ่มศึกษาตามขั้นตอนเดือน มี.ค.66 ใช้เวลาประมาณ 15 เดือน โดยจะปรับรูปแบบโครงการให้เล็กลง เพื่อลดผลกระทบชุมชน ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นทางต่อเชื่อมทางพิเศษศรีรัช หรือทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วนดี ซึ่งเป็นเส้นทางสัมปทาน กทพ.ตั้งเป้าจะเปิดประมูลทั่วไป

ส่วนอีก 2 โครงการจะดำเนินการในระยะต่อไป ได้แก่ 1.โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ และถนนเชื่อมต่อที่กรมทางหลวงชนบทได้ศึกษาและออกแบบไว้ กทพ.บูรณาการร่วมกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพ มหานคร รอบที่ 3 ด้านใต้

2.โครงการทางยกระดับ บนทางหลวงหมายเลข 305 (ปทุมธานี-รังสิต-องครักษ์) ระยะทาง 20 กม. จะมีการปรับเป็น โครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-ปทุมธานี.