"นรุตม์ชัย" ลงพื้นที่ชุมชนวัดอินทร์บรรจง เขตบางคอแหลม อึ้งเจอชาวบ้านอยู่บนกองขยะน้ำเน่า นาน 10 ปี ไร้หน่วยงานดูแล ส่งผลกลิ่นเหม็น-ทำเจ็บป่วย แนะ ภาครัฐเข้าช่วยเก็บ ปิ๊งไอเดียส่งเสริมแปลงขยะเป็นเงินกลับมาพัฒนาชุมชน สร้างชุดความรู้เห็นคุณค่าขยะ-รักสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.66 นายนรุตม์ชัย บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา บางคอแหลม กทม. พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า วันนี้ (12 ม.ค.) ตนได้ลงพื้นที่ชุมชนวัดอินทร์บรรจง เขตบางคอแหลม เพื่อพบปะกับพี่น้องประชาชน พร้อมรับฟังปัญหาต่างๆ โดยจากการเดินสำรวจพบว่า ประชาชนในชุมชนแห่งนี้บางส่วนที่บ้านอยู่ติดน้ำ ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำเน่าเหม็น เนื่องจากมีขยะจำนวนมากลอยอยู่เต็มคลองมานานนับ 10 ปี โดยที่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ ปล่อยให้ประชาชนต้องทนกลิ่นเหม็นจนชินไปเอง และนอกจากส่งผลกระทบเรื่องกลิ่นแล้ว ยังส่งผลให้เจ็บป่วยง่าย เนื่องจากมีเชื้อโรคจำนวนมาก รวมถึงบางครั้งมีเด็กเผลอลงเล่นน้ำ ก็ต้องป่วยเป็นโรคผิวหนังตามมา

"การปล่อยให้ประชาชนต้องอยู่กับกองขยะมานานนับสิบปี นับว่าเป็นความล้มเหลวของภาครัฐ ที่ไร้การดูแลความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งคนในชุมชนต่างตั้งคำถามว่า ทำไมช่วงเวลาที่ผ่านมา กทม.หรือสำนักงานเขตไม่เข้ามาช่วยเหลือ จะมีก็แต่นักการเมือง โดยเฉพาะฤดูการเลือกตั้งที่แวะเข้ามา แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ได้ เพราะไม่มีแนวทางการแก้ไขให้เลย เพียงแต่เข้ามาหาเสียงแล้วก็จากไปเท่านั้น ซึ่งต่างจากผมที่มีคำแนะนำพร้อมข้อเสนอแนะให้กับพี่น้องในชุมชน ด้วยการช่วยกันแปลงขยะเป็นเงิน" นายนรุตม์ชัย

นายนรุตม์ชัย กล่าวอีกว่า แนวทางการช่วยเหลือ นอกจากประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเก็บขยะและบำบัดน้ำเสียแล้ว ตนยังได้ออกไอเดียให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยแปลงขยะที่ส่วนใหญ่เป็นขวดพลาสติก ให้เป็นเงินกลับมาพัฒนาชุมชน ด้วยการรีไซเคิลหรือนำขยะมาประยุกต์ใช้กับชุมชน เช่น นำขวดมาทำกระถางต้นไม้ หรือโคมไฟเพิ่มแสงสว่าง รวมถึงสร้างการรับรู้ให้คนในชุมชนช่วยกันแยกขยะไม่ทิ้งลงน้ำ โดยขยะที่แยก เช่น ขวดพลาสติก ก็สามารถนำไปขาย กลับมาสร้างประโยชน์ให้ชุมชนได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างความรู้ให้กับประชาชน เห็นคุณค่าในขยะ ที่สามารถรีไซเคิลได้ และยังช่วยให้ชุมชนรักษาสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืนอีกด้วย

...