“อนุทิน” เผยไทยพร้อมเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวจีน เผยมาตรการรับนักท่องเที่ยวจากจีนที่จะหลั่งไหลเข้ามาหลังวันที่ 8 ม.ค. ต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม ยึดเท่าเทียมทุกชาติ หากประเทศใดมีเงื่อนไขตรวจ PCR ก่อนกลับ ต้องซื้อประกันสุขภาพครอบคลุมโควิด-19 ย้ำให้นักท่องเที่ยวระหว่างอยู่ในไทยควรสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ รมว.การท่องเที่ยวฯเผยอาจจัดพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนชุดแรกที่เดินทางถึงไทยในเที่ยวบินแรก 9 ม.ค. โดยสายการบินเซียะเหมินแอร์ไลน์ที่บินตรงจากจีนมาสุวรรณภูมิ

ไทยเตรียมพร้อมเต็มที่รับนักท่องเที่ยวจีนที่จะมาเที่ยวไทยหลังการเปิดประเทศของจีน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ประชุมเตรียมความพร้อมรับผู้เดินทางเข้าประเทศจากจีน ร่วมกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และกรุงเทพมหานครเข้าร่วมประชุมด้วย

...

นายอนุทินแถลงว่า ตั้งแต่ไทยเปิดประเทศมีการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ สายการบินมีคนเดินทางมากขึ้น 80% ทำให้ธุรกิจต่างๆ การจ้างงานพลิกฟื้นกลับมามากขึ้น ปัจจุบันไม่มี ศบค. การควบคุมป้องกันโรคติดต่อกลับมาอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 หลังวันที่ 8 ม.ค. ทางการจีน จะเริ่มอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ ไทยเป็นจุดหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกรวมถึงจีน คณะกรรมการด้านวิชาการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯที่มีอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะแพทยศาสตร์และหลายหน่วยงาน มีความเห็นตรงกันให้ปฏิบัติตามแนวทางโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังและปฏิบัติกับผู้เดินทางจากทุกประเทศอย่างเท่าเทียม ยืนยันว่าระบบสาธารณสุขของไทยพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินและมีแผนเตรียมความพร้อมหากการระบาดของโรครุนแรงขึ้น

รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุขกล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางการรับนักท่องเที่ยว โดยมาตรการด้านสาธารณสุข คือก่อนเข้าไทยให้นักเดินทางฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม หากมีอาการป่วยทางเดินหายใจควรเลื่อนการเดินทางและรักษาให้หายก่อนเพื่อลดการแพร่โรค หากประเทศใด มีข้อกำหนดให้ผู้เดินทางต้องมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบก่อนกลับเข้าประเทศ ต้องให้ซื้อประกันสุขภาพเดินทางที่ครอบคลุมการตรวจรักษาโควิด-19 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพหากตรวจพบเชื้อหรือป่วย ส่วนมาตรการขณะพำนักในไทย แนะนำให้ผู้เดินทางป้องกันตนเองตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศ เช่น สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ/ขนส่งสาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ หากมีอาการทางเดินหายใจ ให้ตรวจคัดกรองด้วย ATK หากมีอาการป่วยรุนแรงขึ้นให้ไปตรวจรักษาที่สถานพยาบาล กรณีต้องการฉีดวัคซีนโควิด นักท่องเที่ยวต้องจ่ายเงินเอง ไม่มีการฉีดให้ฟรี รอกำหนดราคาอีกครั้ง

นายอนุทินกล่าวอีกว่า กรณีเดินทางออกจากไทยและประเทศปลายทางมีนโยบายตรวจคัดกรองก่อนเข้าประเทศ แนะนำให้พักในโรงแรม SHA+ ที่มีบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานจะมีการเฝ้าระวังโรคกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศที่มีอาการทางเดินหายใจ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการติดตามสถานการณ์โรคและตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีผู้เดินทางจากต่างประเทศ พร้อมทั้งเพิ่มกลไกการรายงานสถานการณ์ผ่านเว็บไซต์กรมควบคุมโรค เน้นจำนวนนักท่องเที่ยวและผลการตรวจคัดกรองผู้ที่มีอาการป่วยทางเดินหายใจที่สนามบิน กำหนดเกณฑ์สำหรับการปรับมาตรการเมื่อพบผู้ติดเชื้อในอัตราสูงหรือพบเชื้อกลายพันธุ์ รวมถึงเฝ้าระวังและตรวจเชื้อโควิด-19 ในน้ำเสียจากเครื่องบิน ทั้งนี้ จะมีการสื่อสารถึงนักเดินทางเพื่อเพิ่มความตระหนักรู้และเพิ่มความร่วมมือในการลดความเสี่ยงแพร่โรค

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา หลังจีนเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่8 ม.ค.66 เป็นต้นไป ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มเดินทางด้วยตัวเองเริ่มออกเดินทางท่องเที่ยว ได้รับรายงานว่ามีสายการบินเริ่มทยอยกลับมาทำการบินอีกครั้ง โดยเที่ยวบินแรกถึงไทยวันที่ 9 ม.ค. เป็นสายการบินเซียะเหมินแอร์ไลน์ ทำการบินเส้นทาง เซียะเหมิน-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) มีผู้โดยสารเต็มลำประมาณ 200 คน ส่วนวันที่ 12 ม.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นำทีมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ อาจมีการจัดงานต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนจากเที่ยวบินในวันที่ 9 หรือ 12 ม.ค. แต่ยังต้องรอข้อสรุปอย่างเป็นทางการอีกที

...

วันเดียวกันองค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้รัฐบาลจีนเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในจีน เพื่อทราบถึงผลกระทบที่แท้จริง พร้อมวิจารณ์การปรับเปลี่ยนวิธีนับยอดผู้เสียชีวิตของทางการจีนที่ว่าจะนับเฉพาะผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิต จากอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลวเท่านั้น ระบุว่าย่อมไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง ตั้งแต่เดือน ธ.ค. มีชาวจีนผู้เสียชีวิตเพียง 22 คน ส่วนที่ฮ่องกงเขตบริหารพิเศษของจีน มีรายงานว่าประชาชนทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม เนื่องจากกังวลต่อกรณีจีนแผ่นดินใหญ่ผ่อนมาตรการเดินทางวันที่ 8 ม.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กรณีรัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการเดินทางวันที่ 8 ม.ค. ไม่ได้หมายความว่าชาวจีนจะทะลักเข้ามาไทย เนื่องด้วยช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมาทางการจีนไม่รับต่อหนังสือเดินทางที่หมดอายุ เพิ่งกลับมาเปิดให้เริ่มจองคิวทำหนังสือ เดินทางไม่นานมานี้ หากได้คิวแล้วยังต้องรอออกหนังสือเดินทางเล่มใหม่อย่างน้อย 15 วัน หรือมากกว่านั้น รัฐบาลจีนไม่เคยห้ามชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ เพียงแต่กลับไปต้องเข้ารับการกักตัว นับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ชาวจีนที่เดินทางกลับเข้าประเทศจะไม่ต้องรับการกักตัวอีกต่อไป นั่นหมายความว่าชาวจีนที่มาตั้งแต่สัปดาห์นี้และกลับไปหลังวันที่ 8 ม.ค. ไม่ต้องรับการกักตัว นอกจากนี้จำนวนเที่ยวบินจากจีนมาไทยยังไม่กลับมาเป็นเหมือนช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิดและมีราคาสูง อีกทั้งบริษัททัวร์ต่างๆ เพิ่งเริ่มกลับมาเจรจากันใหม่ อาจต้องใช้เวลาอีกสักพัก

ที่ จ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ ประกาศเชิญชวนบุคลากรภาคการท่องเที่ยวให้มาเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น สำหรับผู้ที่ฉีดเข็มสุดท้ายเกินสี่เดือน เพื่อจะได้มีภูมิคุ้มกันและมีความมั่นใจในการให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้ภาคบริการการท่องเที่ยวสูงถึง 70% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด ในเดือน ม.ค. นักท่องเที่ยวจีนที่เป็นกลุ่มหลักจะเริ่มทยอยเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนภาคบริการเตรียมพร้อมมาแล้วสามเดือนก่อนและมีความพร้อมเต็มที่ แต่ความพร้อมด้านสุขภาพของบุคลากร โดยเฉพาะผู้ที่จะสัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ สนามบิน รถเช่า รถสาธารณะ โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร จะต้องมีความพร้อมโดยเฉพาะภูมิคุ้มกัน จังหวัดเชียงใหม่จึงมีแคมเปญ “ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น บุคลากรภาคบริการด้านการท่องเที่ยว” ขึ้น โดยจัดเตรียมวัคซีนไว้เบื้องต้นวันละ 3,000 โดส เปิดให้บริการฟรีที่ศูนย์ฉีดวัคซีนหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมืองเชียงใหม่ และศูนย์บริการฉีดวัคซีนในทุกอำเภอ

...